ภัยพิบัติ

9 วิธีรับมือ “ภัยพิบัติ” ทางธรรมชาติ

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก วันนี้ขอนอกเรื่องราวจากเรื่องโปรแกรมมิ่ง มาสนใจเรื่อง ใกล้ตัวกันบ้าง วันนี้จะมาว่ากันถึงเรื่อง วิธีรับมือ “ภัยพิบัติ” ธรรมชาติ อย่าคิดว่ามันเป็นสิ่งไกลตัวนะฮ๊าฟฟฟฟฟ มันสำคัญ มากถ้าคุณต้องเจอภัยพิบัติ คุณจะหวังใครจะช่วย ถ้าคุณไม่ช่วยตัวเองก่อน โอเคติดตามกันเลย

ความโหดร้ายของภัยพิบัติธรรมชาติ

ภัยพิบัติ

อย่างที่เราๆท่านๆทราบกันอยู่ว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้น โหดร้ายรุนแรง มาถึงตัวอย่างรวดเร็ว จนเราไม่อาจจะจินตนาการความเสียหาย ตัวอย่าง ที่คุณผู้อ่านเห็นชัดๆเลย และเพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานนี้ จนเป็นข่าวระดับโลก นั้นก็คือ ซึนามิ ซึ่งพัดพาเอาความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ให้กับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่อาจจะประเมินเป็นตัวเลขได้ คุณอาจจะคิดว่าก็นั่นประเทศญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วคุณรู้หรือไม่ว่าประเทศไทยช่วงเดือน เมษายน ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนั้นก็เริ่มรู้สึก ถึงแผ่นดินไหวแล้ว ฉะนั้นเราควรจะตระหนักถึงวิธีการรับมือกับภัยทางธรรมชาติ

วิธีรับมือ

  1. สิ่งแรกเลยคือเสื้อผ้าครับ คุณอย่าคิดว่าคุณเป็นพระเอกการ์ตูนและหนังที่ใช้ เสื้อผ้า ชุดเดียวกับตอนต้นเรื่องได้ตลอดไป เตรียมไว้เป็นเสื้อผ้าแบบที่คุณสามารถ ขยับตัวได้คล่องแคล่ว ไม่ใช่เอา ขาเดฟ ไม่ต้องใส่กระโปรง ไม่ได้ไปปิกนิค !
  2. รองเท้า พยายามเอาเป็นรองเท้าผ้าใบที่ค่อยข้างกระชับ อย่าเอาอีนีบ อีแตะ ไปเด็ดขาด เพราะเวลาเกิดเรื่องแล้วนั้น ถนน หนทางไม่ได้เดินสบาย อาจจะมีเศษ เหล็ก ไม้ หิน หรือใดๆ ที่จะบาดเท้าของคุณได้
  3. อาหารครับ สำหรับคนเดียวกินได้ซักอย่างน้อยสุด 2 วัน กินเยอะก็เตรียมเยอะหน่อย ควรเป็นอาหารที่มันสามารถเก็บได้นาน ไม่ใช่ฉันอยากจะโซ้ย ข้าวผัดปู แกงเขียวหวาน อย่าลืมถึงจะเวฟได้แต่ อาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้นะจ๊ะ
  4. นาฬิกาข้อมือ ไว้บอกเวลา ผมก็รู้ว่านาฬิกาคงไม่ได้บอกรักคุณหรอก แต่คุณก็ควรจะรู้ว่า เราอยู่มานานจริงๆแค่ไหน เพราะในความจริงแล้วการที่คุณเจอวิกฤตการณ์ อย่างนั้น คุณจะรู้สึกว่ามันนานมากทั้งๆจริงๆแล้วเวลานั้นผ่านไปแค่ 5 นาที ถ้าคุณอยากเจอสถานการณ์แบบนี้ แบบจำลองให้คุณปวดอึเวลาอยู่บนทางด่วน น่าจะเข้าถึงอารมณ์นี้
  5. ไฟแช็กซัก 2 อัน เอาไปทำอะไร ไปจุดบุหรี่หรอ เปล่าครับ แต่บางครั้งเราต้องใช้ไฟครับ คุณจะนั่งหาไม้สองอันถูกกันแล้วก่อกองไฟเหมือนในหนังหรอครับ ลืมไปเถอะ ขีดกันมือแหกกว่าจะติด
  6. พวกมีดหรือพวกเครื่องมือแบบรวมหลายๆอย่างในตัวเดียว เผื่อเราต้องการจะตัดไม้ หรือว่าหัน หรือทำอะไรที่เกี่ยวข้องก็พกไว้ อันเดียวทำได้ทุกอย่าง แต่เป็นทุกอย่างที่เราต้องทำเอง ฮ่าๆ ~~
  7. เอกสารสำคัญต่างๆ รูปพ่อแม่ พี่น้อง แฟน กิ๊ก เพื่อนน้องสาว เฮ้ย ! พอ เอาพวกบัตรประชาชน พาสปอร์ต และเงินติดตัวไปหน่อย คือเงินนี้อาจจะไม่มีค่าหรือมีค่า แต่มีไว้ดีกว่าไม่มี แล้วจะเอาไปเท่าไร ก็ตามมใจคุณอ่ะครับ
  8. โครตสำคัญเกือบที่สุด แปลว่ามีสำคัญกว่านี้ คือ ไฟฉายครับ เดี๋ยวนี้มีแบบไม่ต้องใช้ถ่านไฟฉายแล้ว พวกขย่ม เฮ้ย ! ขย่ง เฮ้ย ! ขย่า เฮ้ย ! ถูกแล้ว ! แหมเอาซักหน่อย ฮ่าๆ เดี๋ยวนี้มีแบบบีบ ขย่า หมุนปั่นไฟ เองก็เลือกเอาตามแต่ท่านสะดวกเลยครับ
  9. สุดท้ายที่สำคัญเลยครับ หรือเราเห็นในหนังหลายเรื่องเลยคือ วิทยุ ซึ่งเราจะได้ทราบว่า ผู้ที่จะมาช่วยเหลือเรานั้นจะมายังไง วันไหน ตรงไหน ส่วนตัวที่ผมให้ความสำคัญ เพราะคุณหาทางรับมือแล้วคุณก็ต้องรอดไป ไม่ใช่ว่าเตรียมอุปกรณ์แล้วอยู่ไปวันๆ ฉะนั้นการติดต่อสำคัญมากครับ

จัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้ให้พร้อมเสมอนะครับ ไม่ใช่ว่าเกิดแล้วค่อยจัด พอดีคุณไปเป็นปุ๋ยให้สาหร่ายกันพอดี จัดไว้แบบว่า คุณสามารถวิ่งไปเอาแล้วเผ่นออกจากบ้านคุณได้ทันที ก็ฝากไว้เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยครับ สำหรับวันนี้ผม ขอจบเพียงเท่านี้ครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th