นอนดึก ตื่นสดชื่น

นอนดึกอยู่ใช่ไหม !!? อยากตื่นแบบสดชื่นทำอย่างไร เชิญทางนี้

หาววววววว……… อาการง่วงเหงาหาวนอน ไม่ว่าเราจะนอนอย่างไร จะนอนน้อยหรือมากก็ยังไม่รู้สึกสดชื่น เพราะอะไรกันกลายเป็นว่าเราต้องผันตัวเองมาเป็นมนุษย์ที่ขับเคลื่อนด้วยคาเฟอีน ( ฮา ) ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นคน IT นั้นชอบนอนดึก ขี้เกียจตื่นเช้าหรือคุยกับแฟน หรือเล่นเกมส์ หรือ … ฯลฯ ซึ่งโชคดีวันนี้ผมพบเครื่องมือที่จะมา ช่วยเหลือให้คุณตื่นเช้าแบบสดชื่นนนนนนนนนนนนน …..

นอนดึกแล้วจะตื่นแบบสดชื่นอย่างไร ?

นอนดึก ตื่นสดชื่น

บทความนี้ผมได้ข้อมูลและแรงบันดาลใจจาก @ripmilla หรือ อ. ศุภเดช พิธีกรรายการแบไต๋ไฮเทคและเจ้าของเว็บ www.freeware.in.th นั่นเอง !!! ( ฮิ้วๆๆๆ #หน้าม้าทำงาน ) ซึ่งเขาได้มาพูดในงาน barcamp ครั้งที่ 3 เป็นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแต่อันนี้ผมเอามาแค่ส่วนเดียวครับเป็นเรื่องง่ายๆที่มนุษย์ทุกคนต้องนอน

แต่เคยสังเกตุไหมว่าทำไมบางครั้งการนอนของเรานั้น บางทีนอนน้อยแต่สดชื่น นอนมากแต่ก็อยากนอนต่อเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม เพราะอะไร ? เพราะว่าคุณตื่นนอนตอนที่คุณกำลัง หลับลึก นั่นเอง ! โดยมนุษย์เราจะมีการหลับอยู่สองช่วงคือ ช่วง หลับตื้น และ หลับลึก ทีนี้เมื่อเรารู้แล้ว่าเราควรจะตื่นตอน หลับตื้น ต้องทำอย่างไร

Sleepyti.me เว็บคำนวนว่าเราจะนอนตอนไหน

วันนี้ผมมีเครื่องมือที่จะช่วยคำนวนโดยเข้าไปที่เว็บ sleepyti.me เมื่อเข้าไปแล้วจะเจอการคำนวนให้สองแบบคือแบบแรกให้เราใส่ เวลาที่เราจะตื่น โดยสมมติว่าคุณจะตื่นนอนตอน 9:00 โมงเช้าให้ปรับเวลาดังรูปข้างล่างเลยครับ

sleepyti.me 9:00 AM
sleepyti.me 9:00 AM

ตัวเลขสีเขียวเหล่านี้คือเวลาที่คุณต้องนอนครับ แบบว่าถ้าคุณอยู่ตอนตีหนึ่งเวลาที่คุณต้องนอนก็เลย เที่ยงคืนไปแล้วนั่นคือเวลาแรก แต่คุณยังสามารถไปนอนตอนตีหนึ่งครึ่งได้ หรือไม่ก็ตีสาม หรือ ตีสี่ครึ่ง เลือกตามใจชอบเลยครับ … แต่ ! เดี๋ยวก่อน ( ไม่ได้จะแจกของเพิ่มเหมือน TV Direct ) เรามีสิ่งที่ต้องคำนวนอีกนิดนั่นคือก็บรรทัดสีฟ้าๆข้างล่างต่อมาครับ

sleepyti.me bedtime 2
sleepyti.me bedtime 2

ซึ่งแปลได้ความว่า ให้ระวังก่อนที่จะหลับไปตามเวลาที่เรากำหนด สมมติว่าเราจะนอนตอนตีหนึ่งครึ่ง ( 1:30 AM ) เราจะต้องนอนก่อนเวลานั้นอีก 14 นาทีซึ่งเป็นเวลาค่าเฉลี่ย ดังนั้นคุณควรนอนตอนเวลา 1:16 AM ก็จะไปหลับพอดีกับตอนตีหนึ่งครึ่งนั่นเอง เอาง่ายๆว่า คุณกะว่าจะนอนช่วงไหนก็ให้นอนก่อนหน้าช่วงที่เลือกไปก่อนอีก 14 นาทีครับ

โดยเขาได้อธิบายว่าการหลับลึกกับหลับตื้นนั้นมีเวลาการสลับอยู่ที่ 1 ชั่วโมงครึ่งครับ = 90 นาที หากเราไปตื่นตอนที่ยังไม่ถึงเวลาสลับระหว่างหลับตื้นกับหลับลึกเราจะเหนื่อยไม่สดชื่น แต่หากว่าเราไปตื่นตอนที่สลับระหว่างหลับลึกกับหลับตื้นพอดีเราจะสดชื่อมาก อ่ะคราวนี้เราไปดูอีกหัวข้อหนึ่งครับที่เป็นปุ่มรูป ZZzzz

เมื่อเราทำการกดปุ่ม zzz นั้นจะหมายความว่า ถ้าฉันนอนตอนนี้จะมีช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมให้ตื่นบ้าง เอาล่ะไปดูรูปข้างล่างโลด

sleepyti.me bedtime 3
sleepyti.me bedtime 3

สังเกตุว่าหากคุณนอนเวลาที่เริ่มมีสีออกเขียวๆนั้นคือช่วงที่ดีหากผมนอนตอนนี้ที่ผมกดปุ่มเวลาที่ดีที่สุดคือ 9:21 AM แต่ลดมาได้หากว่าต้องไปทำงานเช้าเป็นซัก 7:51 AM ก็ยังได้  โดยเขาเขียนไว้อีกว่าหากอยากนอนหลับแบบดีๆนั้นควรจะนอนให้ได้ 5 – 6 sleep cycles ( 90 นาที = 1 cycle ) เรื่องการนอนๆก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ครับผม

แถมให้อีกย่อหน้า ผมได้ลองทำมาแล้วครับผลปรากฎว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว และหากคุณกำลังคิดว่าน่าจะมี app ในมือถือ smart phone ผมล่ะยินดีด้วยกับคุณจริงๆครับมี app คำนวนการนอนและเก็บข้อมูลให้เสร็จสรรพเลย ลองหาดูไม่ยากครับ หากคุณได้ลองแล้วเป็นอย่างไรมาบอกให้ผมรู้หน่อยนะครับอยากรู้เหมือนกันว่าได้ผลอย่างไรบ้าง

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th