pomodoro

Pomodoro เพิ่ม Productivity แบบ 300%

เราคิดว่าคนทำงานสาย IT ส่วนใหญ่ต้องเล่นพวก social ต่างๆอย่างแน่นอนตอนเราชิลๆ มี notification มาแจ้ง มาบอกข่าวให้ต่อมเผือกของเราทำงานมันก็ดีอยู่หรอกแต่ว่า Product activity ( หรือการทำงานของเรา ) ดันไม่ทำงานตามไปด้วยเนี้ยสิ วันนี้เราจะมาแก้ไขปัญหานี้ด้วย Pomodoro กันครับเพราะว่าผมได้ทดสอบวิธีนี้ด้วยตัวเองเลย

Pomodoro คืออะไร ?

pomodoro

มันคือวิธี จัดการเวลา โดยคนที่ค้นพบชื่อ Francesco Cirillo ปี 1980 โดยบังเอิญเจอในครัวที่เขาจะมีนาฬิกาจับเวลาทุกๆ 25 นาทีจะพัก 5 นาทีเป็นช่วงๆไป โดยลักษณะมะเขือเทศมาจากนาฬิกาที่จับเวลาสำหรับการเตรียมมะเขือเทศนั่นเอง

วิธีการใช้งาน

เปิดเว็บ https://pomofocus.io/ หลักการนั้นง่ายมากๆ โดยคุณจะต้อง โฟกัสใน 25 นาทีนั้นกับเรื่อง เรื่องเพียงเรื่องเดียวและทำให้มันเสร็จ หากมีคนเข้ามาขัดจังหวะในขณะนั้น เราสามารถบอกได้ว่า รออีกสักแปปแล้วจบ 25 นาทีนั้นค่อยไปคุยรายละเอียด เพราะถ้ามันไม่ฉุนเฉินจริงๆ คนอื่นจะรอได้ครับ

หากชอบฟังลองฟังจากคลิปนี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=q0jk70fCrl4&pp=ygUIcG9tb2Rvcm8%3D

สำหรับคนติด social ที่ต้องเล่นระหว่างทำงาน

ผมขอแนะนำเครื่องมือต่อไปคือ chrome extension ครับโดยระหว่างที่เราเริ่มทำ pomodoro แล้วมันจะทำการปิดหน้าจอเว็บที่เราทำการตั้งค่าไว้ โดยมันจะมีค่าเว็บ social ต่างๆไว้แล้วลองติดตั้งดูครับ ตาม link ด้านล่างเลย

https://chrome.google.com/webstore/detail/strict-workflow/cgmnfnmlficgeijcalkgnnkigkefkbhd?hl=en

ติดตั้งใส่ chrome ของท่าน แล้วจะเห็น icon รูปมะเขือเทศเพิ่มมาใหม่ครับหากท่านกดคลิกซ้ายจะเป็นการเริ่มทำงานแต่เราอยาก setting ให้กดคลิกขวาครับแล้วเลือกเมนู options ครับเราจะเข้าสู่หน้าต่างใหม่สำหรับการตั้งค่า

Strict Workflow
Strict Workflow

จริงๆเมนูก็ไม่ได้ยากจะเข้าใจเลยครับพวกเว็บในกล่องที่เห็นนั้นคือเว็บที่เราสามารถเลือกให้ทำการบล็อคเมื่ออาการลงแดงอยากไปเผือกเรื่องชาวบ้านเราทำงานครับมันจะกันไม่ให้เราเห็นหน้าเว็บนั้นๆ หากคุณมีเว็บอื่นๆที่ไม่มีอยู่ในกล่องนั้นก็ทำการเพิ่งเข้าไปได้เลยครับ

ส่วนต่อมาก็ตั้งเวลาสำหรับการทำงานครับ ตอนที่ผมได้ยินจากเพื่อนมาบอกนั่นคือทำงาน 25 นาทีและพัก 5 นาที ส่วนเมนูที่เป็น check-box นั้น

  • อันแรกให้มีโชว์แจ้งเตือนหรือเปล่าเมื่อหมดเวลา
  • ให้เล่นเสียงเตือนด้วยไหม ( เสียงเหมือนนาฬิกาปลุก กริ๊งงงงงงงงง แต่ไม่ได้รุนแรงนะ )
  • ให้คลิกรูป icon แล้วเริ่มทำงานเลยหรือเปล่า ปกติจะต้องทำการคลิกที่ notification ก่อนครับ

โอเคเมื่อทำการตั้งค่าต่างๆเรียบร้อยเรามาลองดูกันครับว่ามันทำงานอย่างไร ให้คุณทำการกดที่รูป icon มะเขือเทศแล้วจะเป็นการเริ่มทำงานของตัวโปรแกรมครับแล้วมันจะมีเวลาขึ้นให้เรารู้ว่ากี่นาทีแล้วดังภาพครับ

workstrict on
workstrict on

เมื่อเราทำการเข้าเว็บพวก social หรือเว็บที่เราตั้งค่าไว้ว่าเราจะไม่เล่นในช่วงทำงาน 25 นาทีแต่ถ้าเราเผลออยากเล่นหรือแอบเข้าไปดูจะเจอดังภาพครับ

block web by work strict
block web by work strict

หากหมดเวลาแล้วระบบจะมีแจ้งเตือนอยู่ขวาล่างครับให้คุณทำการคลิกก่อนถึงจะสลับเป็นเวลาพักของคุณได้ครับ คลิกที่การแจ้งเตือนและคลิกที่ icon ก็จะเป็นสีเขียวคือช่วงเวลาพักของเราครับ

โดยผมได้ทดลองใช้กับตัวเองแล้วถือว่าช่วยได้ระดับหนึ่งเลยงานเดิน เวลาพักเป็นดั่งทองคำต้องรีบเสพๆๆๆๆ แล้วรีบพักหมดเวลาเสร็จก็ทำงานต่อเลยอยากแนะนำคนอื่นๆดูว่าได้ผลดีไหม เพราะเท่าที่สังเกตุคือ ทำให้ผมรู้ตัวว่าติด social ผมจะเหล่ไปดูเวลาบ่อยมากๆครับ ( ฮา )

แล้วคุณล่ะลองใช้ดูแล้วเป็นอย่างไรดีไม่ดี ? หรือหากมีเครื่องมือแนะนำจัดมาเลยครับแล้วผมจะลองไปใช้ไปทำแล้วเอามารีวิวให้ครับผม

credit: จากผู้เขียนเว็บ nicha.in.th ครับ พอดีเจอกันแล้วมาเล่าให้ฟังสนใจเลยเอามาทดลองเองได้ผลจึงมาแบ่งปันต่อครับผม

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th