temp_logo

[แปล] In-app Purchases ทำลายอุตสาหกรรมเกมได้อย่างไร ?

ฉันไม่ชอบการเขียนบทความในแง่ลบที่ไม่ได้รวมถึงวิธีแก้ปัญหานัก แต่ครั้งนี้… มันไม่มีทางออกจริงๆ สถานการณ์ ของ in-app purchases ( หรือที่เรียกกันว่าการซื้อของใน app อีกที ) มาถึงจุดที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้อีกแล้ว ไม่ใช่แค่ในอุตสาหกรรมเกมแต่มันกำลังลุมลามไปมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วทำไมเกมต่างๆกำลังจงใจฆ่าอุตสาหกรรมตัวเองกันล่ะ ?

ตอนนี้พวกเรามาถึงจุดที่เรียกได้ว่า พวกเกมมือถือไม่สามารถเรียกว่า “เกม” ได้อีกต่อไป การเล่นเกมคือ คุณเล่นแล้วสนุก แต่มันไม่ได้หมายความว่าให้คุณนั่งรอคอยให้มันมารบกวนคุณให้คุณเติมเงินเพื่อให้เราไม่ต้องรอ สำหรับเกมเมอร์เก๋าๆอย่างฉัน ( ผู้เขียน ) ซึ่งเป็นคนที่จำได้ว่า เกมสมัย 1990 นั้นเราไม่จำเป็นต้องมานั่งอดทนรอ

ด้วยความช่วยเหลือของ NerdCubed ได้พาฉันไปค้นพบว่า in-app purchases มันเลวร้ายอย่างไร เอาล่ะ ! ลองเอามาเปรียบเทียบกับเกมยุค 1990 กันกับเกมใน iPad ซึ่งเป็น เกมเดียวกัน

แล้วคุณจะช็อคเหมือนกับฉัน

Dungeon Keeper, 1997

ย้อนกลับไปในยุค 1990 หนึ่งในเกมที่ดีที่สุดในโลกที่ถูกพัฒนาโดย Bullfrog มันถูกสร้างในหมวดของเกมวางแผน คุณคงอาจจะจำได้เกมคล้ายๆกันเช่น Syndicate,Theme Hospital and Dungeon Keeper

จริงๆแล้วถ้ามาดูกราฟฟิกมันคงดูแย่ถ้าหากเทียบกับเกมในยุคนี้ แต่อย่าลืมว่าจอสมัยก่อนกับสมัยนี้มันคนละเรื่อง จอตอนนั้นอย่างเก่งก็ 640×480 แต่ใน iPad อยู่ที่ 2048×1536

เรามาดูหนึ่งในเกมที่กล่าวมาดีกว่าสำหรับเกม Dungeon Keeper

มันเป็นเกมที่คุณสามารถซื้อได้อยู่ ณ ปัจจุบันนี้โดย ได้ตัวเกมแบบเต็มและ unlock ทุกอย่าง + ส่วนเสริมแบบจัดเต็มด้วยราคา $5.99 เหรียญ ( 197.32 บาท ณ ตอนที่เขียนบทความ ) โดยตัวเกมคือให้เราสร้าง Dungeon โดยการขุดเป็นห้องขึ้นมาแล้วก็สร้างแข่งกับศัตรูที่สร้างแข่งกับคุณ

คุณสามารถดูวิธีการเล่นเกมนี้ได้ด้วย VDO ด้านล่างดูตั้งแต่นาที 2:20 ก็ได้

เขาสร้างห้องสมบัติสำหรับเก็บเงินและพวกแหวนเพชร ทั้งหมดคือ 45 ช่องในเกมและใช้เวลาเพียง 2 นาทีก็สามารถสร้างได้แล้ว มันง่ายและสนุก คุณจะรู้สึกถึงจังหวะของเกม

ทั้งหมดนี้คือ เกมในยุคเก่า

  • ได้เกมแบบรูปแบบเต็มทุกอย่างจริงๆเพียง $5.99
  • สร้างห้องสมบัติด้วย 45 ช่องในเกม ในเวลาเพียง 2 นาที

จำไว้นะครับทุกท่านสิ่งที่เราจ่ายเพียง $5.99 เราได้อะไรกันมา

Dungeon Keeper for iPad/Android, 2014

เอาล่ะ ! เรามาดูเกมเดี๋ยวกันในยุคใหม่ ที่เล่นบน iPad/Android กันบ้าง และเป็นอีกครั้งที่ NerdCubed ทำการรีวิวเกมนี้ โดยรีวิวอยู่ล่างด่านนี้มีความยาวคือ 8 นาที แต่ คุณจะต้องดูมันจนจบคลิป มันแสดงให้เห็นว่าการเล่นที่ยุ่งยากเป็นอย่างไร

ในวันที่เกม Dungeon Keeper ไม่ได้เป็นแม้แต่เกม มันเพิ่งฟังก์ชั่นที่มาหลอกล่อเราด้วย social และตั้งแต่ที่ทุกคนเริ่มไม่ได้จดจำว่า เกมจริงๆควรจะเป็นอย่างไรเหมือนในยุค 90s พวกเขาทำให้มันไปอยู่ใน high ranking app store

ไม่น่าเชื่อเลยว่า สองอย่างที่เราดูก่อนหน้านี้

  • จ่ายเพียง $5.99 ใช้เวลา 2 นาทีสำหรับสร้างห้อง 45 ช่อง

คุณลองดูคลิปนี้ เพราะว่าหลายคนไม่รู้ว่าไอ้เกมที่เราๆเล่นๆกันอยู่เนี้ยมันแย่แค่ไหน

สิ่งที่ EA ได้ทำนั้นคือไม่ได้เพิ่งเติมเกี่ยวกับการเล่นเกม และความจริงที่เหมือนกับเกมอื่นๆคือ ‘free-to-play + in-app purchase’ เกม พวกเราไม่มีอุตสาหกรรมเกมมือถืออีกต่อไปแล้ว พวกเรามีแต่อุตสาหกรรมหลอกล่วงทางมือถือ

ไม่มีเกมอีกต่อไป และคุณรู้ไหมว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเลวร้ายที่เกิดขึ้น ลองมาดูอันนี่

ลูกเล่นอย่างที่เลวร้ายของหน้าแรก Apple app store คือการถูกเลือกจาก Editor

gaming2

แล้วมันเอี้ยอย่างไร ? ( ผู้เขียนพยายามจะบอกว่าหาคำที่สุภาพสุดแหละแต่อันนี้เหมาะสุด )

NerdCubed บอกในรีวิวว่า ปัญหาคือในอนาคตจะมีเกมอย่างนี้อีกเพียบให้คิดไว้เลยว่าทำมาทางนี้กันหมด แล้วมันจะครองโลกเลยแหละ ซึ่งคนทั่วไปก็คิดว่านี่แหละคือเกมที่ควรจะเป็น ( ซึ่งมันไม่ใช่หากคุณเป็นนักเล่นเกมตั้งแต่เด็กอย่างผม : ผู้แปล ) ซึ่งฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการหลอกล่วง ( หมายถึงพวกให้ซื้อของแล้วไม่ต้องรอ ) และสิ่งที่ดึงดูดใจทำให้คนยอมรับการเล่นเกมแบบนี้ ธุรกิจก็ชอบสิ

มันไม่ใช่ !!!

มันคือการหลอกล่วงที่ทำโดยคนที่หิวกระหายเงินจนอาจจะเรียกได้ว่าป่วยเลย พวกเขาน่าจะไปอยู่ในคุกสำหรับการทำเกมแบบนี้ด้วยซ้ำ และต้องไม่มีการเลือกโดย editor ในหน้าแรกของ app store ( ผู้เขียนจะสื่อว่าถ้าสมมติคนที่เลือกเกมมาไม่เคยรู้จริงๆว่าเกมที่เล่นสมัยก่อนสนุกอย่างไร ก็จะเข้าใจว่าการซื้อของภายในเกมนี้เป็นความสนุกซึ่งมันผิดครับ )

นี่คือสิ่งที่เจ็บใจ

คุณและฉันควรจะบอกต่อๆกันในการต่อต้านมัน ซึ่งบอกต่อๆกันว่ามันไม่ใช่เกมในอนาคตอย่างที่เราชื่อชอบ เราไม่ชอบเกมที่มีพฤติกรรมอย่างนี้

เหมือนกับที่ฉันเคยพูดไว้ตอนต้น ฉันหวังว่าฉันจะจบบทความนี้ได้แบบในแง่ดีและมีวิธีการแก้ไขที่สร้างสรรค์ แต่มันไม่มีทางเลย ไม่มีทางจะหยุดมันได้นอกจาก ต้องหยุดสร้างเกมในลักษณะนี้

ถึงขณะนี้ถ้าหากคุณคือ นักพัฒนาเกมบนมือถือแล้วล่ะก็ฉันมีคำถามง่ายๆที่อยากจะถามคุณ ลองเดินไปหน้ากระจกและมองตัวคุณดูถามตัวเองว่า “คุณคิดว่าคนที่คุณเห็นในกระจก นั่นคือคนที่คุณอยากจะเป็นที่จดจำยังไง ?” หรือ คุณอยากจะถูกจดจำแบบ Bullfrog ว่าได้สร้างเกมที่สุดยอดเป็นตำนาน

และถ้าคุณคือหนึ่งในคนที่พร้อมจะทำเกมให้เป็นเกมซึ่งมันอาจจะเหลือน้อยเต็มที่ ฉันนับถือคุณ คุณคือ Hero

เกมอย่าง Oceanhorn, Minecraft, XCOM และอื่นๆ คุณแหม่งโครตเจ๋งและฉันรักพวกคุณอย่างเต็มหัวใจสำหรับการยึดมั่นในหลักการของคุณ

แนะนำอ่าน “Optimizing Your Industry to the Point of Suicide” บทความนี้ฉันจะโชว์วิธีเสียเงินเกือบ 3,500$ ในการ unlock ทุกอย่างในเกม Asphalt 7

สุดท้ายนี้ฉันมีการ์ตูนให้ดูว่าหาก วิธีการ free-to-play + in-app purchas มาอยู่ในชีวิตจริงของคนเราจะเป็นอย่างไร

taxi-inapp

Credit

source : http://www.baekdal.com/opinion/how-inapp-purchases-has-destroyed-the-industry/

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th