wwdc logo

8 เทคนิคในการนำเสนอของ Apple

wwdc logo

wwdc logo

พอดีผมหาวิธีในการนำเสนอแล้วเจอบทความของต่างประเทศน่าสนใจ สามารถเอามาประยุกต์ได้เลยแปลมาเพื่อคนที่กำลังมองหาว่าจะมีวิธีการนำเสนออย่างไร โดยตัวบทความได้เอาตัวอย่างการนำเสนอที่โด่งดังของ Apple ในงาน WWDC จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ

8 เทคนิคการนำเสนอ keynote ดูจากงาน WWDC ของ  Apple

การนำเสนอที่น่าสนใจของ Apple ในงาน WWDC ที่มีการนำเสนอที่น่าสนใจ คุณคงไม่พลาดในการเจอเทคนิคดีๆในหัวข้อนี้อย่างแน่นอน โดย 8 เทคนิคมีอะไรบ้างไปดูกัน

เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนกด Like หน่อยคร้าบบบบบบบ

  1. ดึงดูดความสนใจ ความสนใจของคนที่สามารถให้ได้เพียง 90 วิเท่านั้น !! ถ้าการนำเสนอของคุณน่าเบื่อ คนดูจะเลิกสนใจและการจะดึงกลับมานั้นทำได้ยาก Apple นั้นชอบมีอะไรให้ประหลาดใจเสมอ อย่างในงาน WWDC 2012 ทุกคนคาดหวังว่าจะได้เห็น CEO Tim Cook มาเปิด keynote แต่ดันเป็น siri ซะงั้น ซึ่งให้ทุกคนสนใจ และหลายสิ่งที่ทำให้ Siri มาเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอครั้งนั้น มันสมควรแล้วที่จะให้เวทีนี้แก่ Siri ถือว่า Apple ทำได้ดี
  2. หลีกเลี่ยงการใช้ Bullet point ไม่มีการใช้สิ่งนี้เลยใน การนำเสนอของ Apple มีแต่ใช้ รูปภาพและ Text ถ้าหากต้องการใช้แบบ bullet จริงๆให้ ใส่รูปด้านซ้ายและ สิ่งที่ต้องการเป็น list ด้านขวาโดยตัวอย่างจะใส่ 5 อันโดยแยกแต่ละบรรทัดออกจากกัน แล้วค่อนนำเข้ามาทีละอัน แยก animation กันด้วย
  3. ใส่ตัวเลขลงในบริบท ฟังดูอาจจะงงว่าอะไรวะ ? บ่อยครั้งที่ Tim cook ส่งผ่านตัวเลขไปยัง อาการ ท่าทาง การอธิบาย โดยตัวอย่างคือ cook จะพูดว่า “มี account ประมาณ 400 ล้านบน Apple store” และที่น่าสนใจไปกว่านั้น เขาจะพูดว่า “มันเป็นเหมือนที่เก็บบัตรเครดิตทั้งหมดบน Internet” นี่คือเทคนิคที่ Cook ใช้แล้วมีความน่าสนใจ ในการนำเสนอหรือการสัมภาษณ์ Cook จะใช้การนำเสนอสถิติ โดยไม่มีการใส่พวกประโยคลงในภาพที่นำเสนอ และคนอื่นๆใน Apple ก็ทำคล้ายๆกัน เช่น เมื่อ Vice president Phi Schiller แนะนำถึง Macbook pro ตัวใหม่นั้น เขาพูดว่า “มันแค่ 0.71 นิ้วเอง” แต่ว่าแทนที่จะใส่ตัวเลข เขากลับเอานิ้วมือของเขาไปทาบกับตัวเครื่อง แล้วก็พูดว่า “มันเล็กกว่านิ้วมือผมซะอีก ไม่เคยมี notebook ที่ผอม เบาและมีประสิทธิภาพขนาดนี้มาก่อน” โดยพวกสถิติเขาไม่กล่าวถึงเลยแต่อยู่ในการอธิบาย ประมาณนี้
  4. ใช้ตัวเลขให้ง่ายต่อการดู Cook นำเสนอเกี่ยวกับสถิติที่น่าสนใจ เช่น มี account 400 ล้านบน Apple store มี app อยู่ 650,000 และ app สำหรับ ipad 225,000 และ 30,000 ล้าน download ฯลฯ เมื่อไหร่ที่ Cook กล่าวถึงพวกสถิติ ตัวเลขพวกนั้นจะอยู่เป็นเพียงแค่ Text ใน slide เมื่อ Cook พูดว่า 30,000 ล้าน download เขาจะไม่ให้อะไรมาดึงความสนใจนอกจากข้อมูลที่จะให้จริงๆ หรือเมื่อเขากล่าวถึงว่า Apple ได้จ่ายเงินเป็นเช็คให้แก่นักพัฒนาไป 5,000 ล้าน เมื่อเขาพูดถึงปุ๊บภาพที่แสดงคือเป็นภาพ เช็คที่มีเงิน 5,000 ล้านอยู่ในนั้น
  5. แบ่งเวทีให้คนอื่นบ้าง Cook ไม่ได้นำเสนออยู่คนเดียว แค่ในช่วง 30 นาทีแรกนั้นคุณจะได้ฟังหลายคนมาร่วมนำเสนอ ทั้งฝั่ง Design เองนักพัฒนาด้วย การนำเสนอ Demo ให้เราได้ดูสลับๆกันไป หากถามตัวเองว่าคุณจะดูหนังที่มีตัวละครเพียงตัวเดียวไหม ? แน่นอนคงตอบไม่อยู่แล้ว แล้วทำไมเราคาดหวังว่าผู้ชมการนำเสนอของเราจะสนุกกับการที่เรานำเสนออยู่คนเดียว แต่ว่าหากคุณไม่สามารถแชร์การนำเสนอได้ ก็อาจจะสลับไประหว่าง Vedio หรือให้ผู้ชมมีส่วนร่วมอะไรบ้างอย่างก็ได้ แต่มันไม่ควรจะมีแค่คุณเท่านั้น
  6. สร้างหัวเรื่อง Apple จะไม่รอให้พวก Blogger มาตัดสินใจว่าจะพาดหัวเรื่องว่าอะไร Apple จะสร้างและส่งหัวเรื่องไปยังทุกผลิตภัณฑ์ มันไม่ยากเลยที่จะหาหัวเรื่อง ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของ Apple และพวกลูกเล่นอะไรๆใหม่ๆก็ตามตัว Apple จะสรุปมาอยู่ในรูปแบบ 1 ประโยคและจะย้ำเรื่องนี้ไปเรื่อยๆทั้งในการนำเสนอและหน้าเว็บ home ของเว็บตัวเองด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อ Phil กำลังแนะนำเกี่ยวกับ Macbook Pro ตัวใหม่และบอกผู้ชมว่า วิศวะกรของ Apple ได้ทำการ “ re-envisioned the consumer notebook.” เว็บ apple.com ก็เปลี่ยนหน้าเพจตามประโยคนั้นโดยทันที
  7. ส่งความว้าว !!! นักประสาทวิทยา John ( ไม่ได้ทำไร่ ) บอกว่า สมองของมนุษย์เราจะไม่ให้ความสนใจกับอะไรที่น่าเบื่อ เหมือนกับการนำเสนอของ Apple ที่ไม่เคยทำให้เบื่อเลย เหมือนตอนที่ Phil จะเปิดตัว Macbook Pro ใน slide ของเขาเอาผ้าคลุมดำเพื่อจะบิ๊วอารมณ์ผู้ชม และก็พูดว่า “นี่คือ computer ที่สวยที่สุดที่เราเคยสร้างมา” และในที่สุดก็เอาผ้าคลุมออกเปิดเผยให้เห็น เพราะฉะนั้นอย่าทำให้มันน่าเบื่อ !!
  8. สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชม หากสังเกตุอย่าง Steve Jobs ก็ดี Tim cook ก็ดีพวกเขาไม่เคย ขายของ แต่พวกเราสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชม และหลังจากนำเสนอสถิติต่างๆ Cook พูดว่า “สิ่งที่พวกเราได้ทำร่วมกันมันสำคัญกว่าพวกตัวเลขที่เห็น เป้าหมายของพวกเรายังคงเป็นการทำงานให้สุดยอดและสร้างความแตกต่างจากผู้คน ไม่มีอะไรที่จะทำให้เราสุขมากขึ้นไปกว่าได้เห็น นักพัฒนาทั่วโลกใช้อุปกรณ์ของเรา software ของเรา และสร้างและแชร์ สุดยอดไอเดีย”  แล้ว Cook ก็โชว์ Vedio ตัวอย่างอันหนึ่งที่เป็น app ช่วยให้ผู้คนที่แตกต่างได้ใช้ได้เช่น app ช่วยให้คนตาบอดสำรวจโลกหรือ app ที่ช่วยให้เด็กๆใน India เรียนรู้เกี่ยวกับ anatomy ในตอนสรุปของการนำเสนอ Cook ให้ข้อคิดเห็นว่า “พวกเราภูมิใจในผลิตภัณฑ์ของพวกเรา มันเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงมาร่วมงานกับพวกเรา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ คนเหล่านั้นมีพลังที่จะสร้างความแตกต่าง สิ่งที่เราสร้างรวมกับ app ที่คุณสร้างจะเป็นรากฐานที่จะเปลี่ยนแปลงโลกในท้ายที่สุด” นี่แหละคือ การนำเสนอที่ดีที่ส่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และยังเป็นการนำเสนอที่สร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย

หวังว่าคงได้อะไรไปไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วคุณล่ะมีเทคนิคการนำเสนอเรื่องราวแบบ slide แบบน่าสนใจไหมลองมาแชร์กันดูครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th