srp5-together

[ค่าย] เล่าประสบการณ์ทำค่าย SRP ครั้งที่ 5

srp5-together

กลับมาอีกครั้งกับค่ายที่โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ครั้งนี้มันส์กว่าเดิม ! และจำนวนน้องที่เยอะกว่าเดิม 2 เท่า ! เหล่า stuff ที่เหนื่อยและสนุกขึ้นกับค่าย SRP ครั้งที่ 5 ความสนุกที่ลืมไม่ลง การพบกันที่ประทับใจ ความเหนื่อยทั้งพี่และน้อง เป็นอย่างไรติดตามได้ในบทความนี้เลยจ้า

เริ่มคัดตัวไป SRP ครั้งที่ 5

ผมได้รับการติดต่อจากพี่ตี๋ ว่าเราจะไปทำค่ายสุราษฎร์กันอีกครั้ง หลังจากที่ผมได้ทำครั้งล่าสุดคือ ครั้งที่ 2 ( https://oxygenyoyo.com/2011/10/11/srp-webmaster-camp-2/ ) ครั้งนี้มีโอกาสได้มาอีกครั้งมีหรือจะพลาด ฮ่าๆ หลังจากไม่ได้มา 2 ปีอยากรู้ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้างและก็อยากเจอน้องๆอยู่แล้ว ชอบทำค่ายอ่ะ ได้ทำกิจกรรมมันสนุกดีทำให้ลืมชีวิตที่ กทม. ได้เป็นอย่างดี และช่วงนี้ชีวิตน่าเบื่ออยู่แล้วเลยอยากเติมสีสันให้กับชีวิตตัวเองเลยตอบตกลงอย่างไม่รีบรอเลย เพราะว่าถ้ามัวแต่ไม่ชัวร์เดี๋ยวพลาดเอาจริงๆ คนอยากมาเจอนะค่ายนี้อ่ะ

วางแผนเตรียมลุย

นัดมาเจอกันก่อนค่ายประมาณ 2 อาทิตย์เพื่อมาตกลงกันว่าใครจะทำอะไร ใครจะสอน ใครจะดูแลน้องๆ มีกิจกรรมอะไรบ้าง เจอกันที่เซ็นพระราม 9 ตอน 1 ทุ่ม ก็มาเจอกันหลายคนเคยเจอกันอยู่แล้ว แต่อีกหลายคนคือ เพื่อนใหม่ เรียกน้องใหม่จะดีกว่าเพราะเราก็แก่แหละ 555+ โดยการเจอกันครั้งนี้ก็ตกลงกันไปตอนแรกะได้อยู่สอน โปรแกรมมิ่งแหละ แต่พี่ตี๋บอกว่าให้ไปทำอย่างอื่นดีกว่าเพราะทำได้หลายสาย เลยมาอยู่ content ซะ ฮ่าๆ เป็นหน้าที่คิดกิจกรรมให้น้องๆ เล่นนั่นแหละ แต่เป็นอะไรขอไม่บอกตอนนี้นะเดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟัง และสุดท้ายก็ได้น้องกวาง สอนด้าน content แล้วพี่ๆคนอื่นๆก็ได้ตำแหน่งกันไปคนละอย่าง สองอย่าง โดยผมต้องคิดเกม ซึ่งยังไม่ได้คิดเลยคิดไม่ออก และก็มัวแต่ไปช่วยน้องกวางคิดเรื่อง content ว่าจะสอนเรื่องไรอย่างไรด้วย

กว่าจะคิดออกก็ตอนพี่ตี๋ถามแหละว่าจะทำอะไร ไม่ก็ต้องเชื่อว่า บทจะคิดออกก็คิดออกตอนนั้นเลย ก็เลยบอกว่าว่านึกออกและอธิบายไปตอนนั้นพี่ตี๋บอกว่าเอาเลย จัดไป ! เอ่อง่ายดีแหะ สรุปงานคือ บิน 11:45 เจอที่สนามบิน 10:00 จ้า โอเคจะได้ลุยกันแหละ เจอน้องๆ

before-fly

before-fly

fb_before_fly

fb_before_fly

โอเค GO !

วันจริงๆก็มาถึง เมื่อคืนก็ไปเตะบอลนอนตีสาม เล่นเอาเหนื่อยโครตๆ แล้วกังวลด้วยกลัวไปไม่ทัน เพราะชอบตื่นสาย ปรากฎว่าไปก่อนเพื่อนเลยฮ่าๆ ถึงเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่ม โดยทั้งหมด 16 คนเลยนะเออ ! น้องกวางมาถึงคนแรก เลยพวกเราก็ค่อยๆทยอยมา สุดท้ายที่ตี๋มาช้า ( อ้างรถเสีย ขอเขียนไว้ประจาน 555+ ) พวกเราวางแผนไว้ว่าจะไปเที่ยวกันก่อนในวันแรกที่ไปถึง สถานที่วันแรกเมื่อเราไปถึงคือ เชี่ยวหลาน น้ำสวยใสมากกกกกกกกกกกกกกกกก ( เพิ่ม ก ไปอีกล้านตัว ) เราไปนั่งแพกันซักพักเล่นน้ำ นั่งเรือสนุกดี แน่นอนว่าปีหน้าคงต้องมาอีกชัวร์ กับแก๊งไหนไม่รู้แต่รู้ว่า ได้มาชัวร์

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

หลายๆคนอาจจะไม่เคยมาอยากให้ลองซักครั้งมันสวยมากๆ หรือน้ำมันสวยแบบหาไม่ได้ใน กทม. ถ้าหากใครไม่เคยมาเลยที่นี่เป็นสถานที่ที่ผมต้องแนะนำให้คุณมาเลยครับ แนะนำมากับเพื่อนๆเยอะๆมากับแฟนงั้นๆ เพราะค่าเรือแพง อันนี้ไม่ใช่แหละ ฮ่าๆ

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

นอกจากทิวทัศน์ที่สวยงามแล้วพวกเรายังได้กระโดดน้ำเล่นกันเมื่อถึงแพ บางคนก็ไม่ได้เล่นพราะไม่ได้เอาชุดมา ผมก็ลืมหยิบมาด้วยได้แต่ถ่ายเก็บบรรยากาศซะส่วนใหญ่ แต่ก็ได้มาหลายภาพอยู่เหมือนกันจะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

เชี่ยวหลาน-srp5

 

ผมได้มีโอกาสใช้ function slow ของ iphone ซักทีเพราะปกติไม่รู้จะถ่ายอะไรดี ฮ่าๆ ก็เอามาให้ดูกัน ตลกดี แต่ก็น่าเอาไปเล่นอะไรได้เยอะดีนะเออ ไว้ upload เสร็จะมาแปะ Link ให้นะครับ

ต่อจากนั้นก็ check in ที่พัก cbd ขอบอกว่าห้องสวยมาก ดีทุกอย่างจริงๆเสียดายไม่ได้ถ่ายห้องให้ดู แต่ห้องใหญ่ทุกอย่างดีเวอร์ ดูในนี้แทนนะเขาถ่ายรูปมาให้หมดแหละ http://www.agoda.com/th-th/cbd-hotel/reviews/suratthani-th.html หลังจัดการทุกอย่างพร้อมเราก็ไปต่อวันนั้นกินร้านป๊อบอาย

pop-eye-สุราษฎร์

pop-eye-สุราษฎร์

pop-eye-สุราษฎร์

pop-eye-สุราษฎร์

อลังการป่ะล่ะ กินอยู่กลุ่มเดียวเหมือนเหมาห้อง ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่พี่ตี๋ด้วยสำหรับมื้อที่พวกเราต้องจดจำกันไปอีกนาน รสชาติก็อร่อย โดยที่ฮาสุดคือ ตอนที่กินไปสักพักแล้ว น้องนิกบอกว่า อยากกินผัดใบเหลียง มันจะขึ้นที่ใต้อย่างเดียวอ่ะ ตอนแรกก็ลองสั่งมาจานเดียว ปรากฎว่า เฮ้ย ! อร่อยว่ะ พี่ตี๋เลยจัดมาอีก สอง จานในขณะที่ ทุกคนใกล้อิ่ม สุดท้ายมันอร่อยแต่กินกันไม่ไหว เลยให้น้องนิกกินแหม่งทั้งจาน นิกบอกว่า เข็ดอีกนานใบเหลียงผัดไข่

ประชุมค่ายวันแรก

หลังจากท้องอิ่มพวกเราก็มีนัดไปรวมตัวกันที่ห้องพักของพี่ตี๋เพื่อสรุปงานที่จะออกมาในวันแรกว่าใครต้องทำอะไรบ้าง สำหรับการแบ่งหน้าที่ในวันที่นัดมาเจอก่อนหน้านั้น และบอกทุกคนว่ากิจกรรมจะเป็นแบบไหน ใครพูดก่อนหลัง เกมจะเป็นอย่างไร เพื่อให้พี่กลุ่มสามารถช่วยเหลือน้องๆทุกคนได้ให้ร่วมกิจกรรมถูกต้อง และต้องแบ่งของรางวัลแต่ของกลุ่มด้วยว่าจะแจกอะไรอย่างไร

[รูปตอนประชุม]

ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นจะหนักหนาจริงๆก็คงเรื่องของรางวัล เพราะมันเยอะจริงๆอ่ะ แบ่งแล้วแบ่งอีก แจกชนิดว่าได้เกือบทุกคนเลย ก็นะจริงๆก็อยากจะแจกทุกคนแหละ แต่ของฟรีที่ได้ไปทุกคนสำหรับพี่คิดว่า มันก็ดีมากๆแหละ ที่เหลือก็เหมือนพวกโบนัสไปแล้วกันนะ กว่าจะคุยกันจบด้วยความเฮฮาของทุกคนเวลาก็ล่วงเลยมาเกือบเที่ยงคืน ตีหนึ่ง กว่าจะกลับห้องอีก คุยกับปั้มเรื่องเก่าๆ พวกเกม Ragnarok เรื่องอดีตสมัยก่อน บอกเลยว่าไอ้ปั้มแหม่งเกรียนมาก ( ขอเผานะปั้ม 555+ ) แต่ไม่บอกหรอกว่าเป็นไง ฮ่าๆ

เอาล่ะต้องรีบนอนพรุ่งนี้ก็ต้องตื่นเช้า จริงๆไอ้เรื่องตื่นเช้าเนี้ยเป็นอะไรที่ยิ่งกว่าการเขียนโค้ดอีกนะให้ตายเหอะ สำหรับเราอ่ะนะ คือ อยากจะบอกว่าเตียงที่ห้องมันดีมาก และผ้าห่มก็หนามากนอนแล้วไม่อยากจะลุกเลยอ่ะแต่ต้องตื่น 7 โมงอ่ะ เฮ้อต้องรีบนอนแล้ว ไม่งั้นพรุ่งนี้เป็น Zombie แน่ๆ กว่าจะได้นอนจริงๆก็ตีสอง ZZZZZZzzzzzzZZZZZzzzz

ค่ายวันแรก

จำได้ว่าพี่ตี๋บอกว่า ฝ้ายจะโทรปลุกแต่ทำไมโทรศัพท์ห้องไม่ดังเลยฟ่ะ …. สุดท้ายตื่นเพราะนาฬิกาที่ตั้งไว้ในโทรศัพท์ พอของเราดังก็กดเลื่อนเวลา ติดนิสัยไง แต่ของไอ้ปั้มมันดันดังต่อจากของเราอีก สรุปก็คือต้องตื่น เพราะต้องรีบอาบน้ำแหละไปกินข้าวเช้า คือ ข้าวหมูแดงหมูกรอบที่อร่อยที่สุดในสุราษฎร์คือร้าน เฮงข้าวหมูแดงนั่นเองงงงงงงงงง กินกันเสร็จก็ไปจัด ปาท่องโก๋พลัส เอ่อร้านนี้ออกแบบอารมณ์เหมือนร้านกิ๊บเก๋ในสยามโดยทำปาท่องโก๋ทอดกรอบๆแล้วราดนมดูรูปแล้วกันเนอะ อร่อยดี

เฮงข้าวหมูแดง

เฮงข้าวหมูแดง

ปาท่องโก๋พลัส

ปาท่องโก๋พลัส

กินกันเสร็จก็ถึงเวลาไปโรงเรียนแหละ เย้ ! ของแจกขอบอกเลยว่าแหม่งโครตหนัก ตอนแรกให้น้องสบู่ลาก ไปๆมาๆ เราลากแล้วก็ยาวเลย ลากไปถึงหอประชุม เดินผ่านสนามบอลน้องๆที่มาเข้าค่ายนี้ก็เล่นบอล เล่นบาส นั่งเม้าส์ไปเสร็จพวกเราก็ขนของมาถึงหอประชุมโรงเรียน และเตรียมพร้อมสำหรับการให้ความรู้น้องๆ น้องเยอะมากๆ ปกติพวกเราจะดูแลน้องๆประมาณ 80 คนและมีพี่ประจำกลุ่ม + พี่ๆทำหน้าที่เก็บภาพและดูแลอย่างอื่นแต่ครั้งนี้มากัน 16 คน คือต้องดูแลพร้อมหน้าที่เลย

srp5

srp5

Content เรื่องแรกโดยน้องกวาง

น้องกวางมาสอนเกี่ยวกับ content ต่างๆ ให้น้องๆโดยมีการแยกว่าอะไรคือ content แล้วมันทำอะไรได้ ทำไมถึงได้สำคัญกว่าอย่างอื่น ซึ่งเราว่าพูดได้ดีแต่เสียดายเวลามันบีบมากๆ ทำให้แชร์ให้น้องๆ ได้ไม่หมดซึ่งน่าเสียดายจริงๆนะ หลักพี่อยากจะเขียนไว้สำหรับน้องๆ ถ้าได้กลับมาอ่านเจอบล็อคของพี่นะครับ

kwang-srp5-content

kwang-srp5-content

  • เลือกเนื้อหาที่ตัวเองถนัดหรือสนใจ
  • ใช้ภาพประกอบรูปทุกครั้ง
  • เขียนเสร็จทุกครั้งต้องอ่านซักรอบก่อนเพื่อดูว่าเราพิมพ์ผิดหรือเปล่า
  • ทำ VDO ต้องน่าสนใจและมีเอกลักษณ์
  • ตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมคนอื่นๆต้องมาดูเว็บเรา content ของเว็บเรามีอะไรแตกต่างของคนอื่น

อันนี้เป็นหลักๆที่นึกออกนะครับ ถ้าอยากจะฟังเพิ่มแนะนำมาค่ายครั้งที่ 6 555+

เล่นเกมของ Content โดย ผมเอง ( พี่ตอง )

เกมที่ผมคิดได้เลยตอนคุยกับพี่ตี๋คือเกมที่ต้องเกี่ยวกับการคิดด้าน Content ผมเลยนึกถึงวิธีเขียนของ Twitter แต่ไม่ได้ขนาดว่าตัวอักษรต้องน้อยหรือจำกัด แค่อยากให้น้องๆ คิดเรื่องการพาดหัวข้อให้น่าสนใจโดยเกมของผมคือ ให้น้องๆเขียนพาดหัวข่าวโดย เนื้อหาคือ วันนี้ส้วมโรงเรียนแตก !!!!! และผมจะให้มาอ่านด้วยว่าแต่ละกลุ่มเขียนอะไรให้เพื่อนฟังด้วย ( ตรงนี้พลาดเพราะว่า น้องบางคนก็อ่านผิดๆถูกๆ จริงๆผมน่าจะเอามาอ่านให้น้องฟังแต่ ผมเองก็ฟังน้องไม่ออกเหมือนกันบ้างอัน )

tong-srp5

tong-srp5

โดยผมให้เวลาสักครู่ให้น้องๆ ได้มีโอกาสคิดทั้งกลุ่มและให้เพื่อนๆในกลุ่มเลือกมาอันที่เด็ดๆ เสียดายผมไม่ได้เก็บไว้ แต่บางอันก็ฮานะ หากใครสนใจเอาไปประยุกต์กับเกมที่ตัวเองต้องคิดก็ได้นะไม่หวงๆ

Marketing โดยน้องแอ๊ม

น้องแอ๊มเป็นครั้งแรกที่มาค่ายแต่ฝืมือเรื่องการสอนหรือออกเวทีเนี้ยเรียกว่า ประสบการณ์จัดเต็มกว่าผมเยอะ เอาคนดูคนฟังอยู่จริงๆ Slide สวยด้วย มาสอนเกี่ยวกับเรื่อง SWOT และ 4P สำหรับน้องๆ ตัวอย่างที่ยกมาก็ฮาดี น้องๆคนไหนเกรียนๆ เจอน้องแอ๊มเข้าไป เงียบหมด ฮ่าๆ เมื่อการสอนจบลงก็ถึงเวลาเล่นเกม เอ่อที่เขียนของคนอื่นน้อยๆ เนี้ยไม่ใช่อะไรนะไม่อยากจะบอกว่ามีอะไรบ้างเพราะ เป็นสิทธิประโยชน์ของน้องๆที่มาค่ายจริงๆ ฮ่าๆ เขียนคราวๆพอ

am-srp5

am-srp5

เล่นเกมของ Marketing

เกมของทาง Marketing นั้นกติกาคือ จะหยิบของรางวัลที่จะแจกน้องๆ แล้วให้น้องสองกลุ่มขายสินค้านี้แข่งกัน โดยไม่จำเป็นต้องอิงหลักความจริง ตัวอย่างเช่น หยิบเสื้อมาให้ก็ขายเลยว่า “เสื้อตัวนี้มีดีตรงที่ว่าคนใส่จะล่องหน ราคาประมาณ 299 บาท มีขายใน 7-11 ทุกสาขา แต่ถ้าซื้อตอนนี้จะได้รับแสตมป์อีก 10 ดวง” ตัวอย่างนี้ผมคิดมัวๆให้ตรงกับ 4P นะครับฮ่าๆ ก็ประมาณนี้แหละให้น้องๆได้เข้าใจจากสิ่งที่สอนไปและได้ประยุกต์ใช้

marketinggame-srp5

marketinggame-srp5

marketinggame-srp5

marketinggame-srp5

น้องๆหลายคนนั้นกล้าแสดงออกแบบว่าตกใจเลย บางคนก็อายๆ อันนี้เรื่องธรรมดาแต่อยากให้น้องๆกล้าแสดงออกนะครับโอกาสไม่เปิดให้คนที่ไม่กล้าทำอะไรเลย หลายๆคนขายของแบบพี่ๆตกใจเลยวิญญาณแม่ค้า เข้าสิงหรือเปล่าขายเก่งมาก อ๋อๆหลายคนชอบลืมหลักการของ Price ( ราคา ) ชอบเอาโปรโมชั่นไปแข่งกับเพื่อนๆ เราเจ๊งพอดี อันนี้อยากเตือนครับเกมก็จบลงแบบสนุกมากๆ

สอน Design โดยน้องนิก การช่าง ( ไม่รู้ทำไมอยากใส่มันเท่ห์ดี )

design-srp5

design-srp5

นิกเนี้ยมาสอนเปิดตัวแรงไปหน่อยน้องๆ เข้าใจว่านิกกลายเป็นคนแบบจริงจังเลย อันนี้โครตฮาๆ เพราะไอ้นิกมันตัวฮาหลักๆของกลุ่มเลยแต่เปิดตัวพลาด เห็นบอกว่าจะเรียกเสียงฮาจากหมีโหด ( ใน Slide ) แต่น้องดันตั้งใจฟังจัด เพราะกลัวเจ้านิก ตบฟ่ำ ! <—- ไปบอกน้องไงว่าอย่าทำอย่างนี้ อย่างนั้นมาส่งนะ ถ้าส่งมาจะตบฟ่ำเลย น้องๆเลยกลัวมันเลยจริงจังว่า มันจะตบน้องๆจริงๆ อันนี้ถือเป็นคำศัพท์ตำนานของค่ายนี้ไปเลย เรียกว่า เอามาล้อตลอดในค่ายเลยทีเดียว แต่ทีเด็ดใน Slide ของนิกก็เรียกเสียงฮาได้นะ

design-srp5

design-srp5

ส่วนใหญ่ๆจะสอนว่าการใช้สีแบบง่ายๆ เช่น หากพื้นหลังเป็นสีเข็มก็ใช้อักษรสีอ่อน สอนเกี่ยวกับดูอารมณ์ของเนื้อหาเว็บเช่น อยากทำเว็บธรรมชาติจะเลือกสีอะไรมาบ้าง จะเลือกจากไหน ทำนองเนี้ยจริงๆผมก็เพิ่งรู้นะเออ มีสอน Wireframe ด้วยว่าจะใส่อะไรอย่างไรตรงไหน แบบดินสอก่อนจะทำจริงๆ เมนูตรงไหน ภาพที่เรียกความสนใจตรงไหน

เล่นเกม Design

designgame-srp5

designgame-srp5

เกมของ Design กติกาคือ ให้ออกแบบโลโก้คือ ไข่เค็ม ของดีของจังหวัด ให้เวลาน้องๆคิดและส่งเสร็จซึ่งน้องๆหลายคนออกแบบได้มาเจ๋งมาก ผมมีถ่ายเอาไว้บ้างแต่ไม่ครบทุกกลุ่ม ก็ลองดูกันนะครับ จริงๆมันไม่มีถูกผิดหรอกแต่ที่เลือกบางอันเพราะว่ามันสื่อได้ตรงใจหรือว่า เห็นแล้วโดดเด่น ก็อยากให้น้องๆเก็บไว้เป็นประสบการณ์หากชอบการออกแบบก็ฝึกฝนไว้เผื่อว่าโตขึ้นแล้วมาค่าย YWC ฮ่าๆขอแอบโฆษณา

designgame01 designgame02 designgame03 designgame04 designgame05 designgame06 designgame07 designgame08 designgame09 designgame10 designgame11 designgame12 designgame13 designgame14

สอน Programming โดยน้องปิ่ม

programming-srp5

programming-srp5

เรียกว่างานหินเลยทีเดียวการจะสอนความเข้าใจด้านนี้สำหรับน้องๆ ม. 2 , 3 ซึ่งน้องปิ่มก็ทำได้ดีพยายามอธิบาย ผมบอกได้เลยว่าถ้าเป็นผมหัวข้อนี้ก็ยังยากที่จะอธิบายว่าควรจะพูดถึงระดับไหนอย่างไร มีการพูดถึงเรื่อง ลูกข่าย แม่ข่าย Domain name น้องๆคงอาจจะงง ณ ตอนนั้นแต่เชื่อเถอะว่าที่พี่ปิ่มสอนนั้นมันโอเคแหละ แต่วัยน้องๆอาจจะยังไม่เข้าใจเพราะเรื่องพวกนี้กว่าพี่จะเข้าใจก็เรียกว่ามึนอยู่นานเหมือนกัน

เกม Programming

programming-srp5

programming-srp5

เป็นเกมง่ายๆกติกาคือ ให้บวกลบคูณหารจากตัวเลขที่กำหนดให้ 4 ตัว เอามาทำอะไรก็ได้ให้คำตอบคือ 24 เลขที่ให้ดังนี้ 6 5 1 3 ปรากฎว่าน้องทำเร็วมากแค่บอกโจทย์ก็พุ่งตัวออกมาเลย พี่ๆยังคิดไม่ออกเลย บางกลุ่มก็นั่งคิดกันงง บางกลุ่มก็เร็วเหลือเชื่อ ก็ได้ของรางวัลกันไปหนุกหนาน

 

สอนใช้ Photoshop โดยน้องนิ

design-workshop-srp5

design-workshop-srp5

เป็นการสอนใช้แบบง่ายๆที่ดีมากๆสำหรับความคิดผมนะครับ โดยการสอนเอาพวกเครื่องมือที่วาดรูปร่างที่กำหนดไว้แล้วเช่น shape เอาสี่เหลี่ยมมาใส่เอา Logo มาใส่แบบง่ายๆ จัดหน้าต่างๆ ในขั้นตอนนี้ น้องๆจะได้เรียนรู้ว่า หลังจากที่เราออกแบบจากกระดาษ ( wireframe ) ที่เจ้านิกสอนแล้ว เราต้องเอามาออกแบบในคอมต่อ ส่วนสำคัญและยากคือ ตอนที่สอน วาดหมึกใหญ่ เรียกได้วุ่นเลยทีเดียว แต่ยังดีถามน้องๆ เขาเข้าใจเรื่อง Layer มาบ้างแล้วเลยง่ายหน่อย

แต่ยังมีน้องๆบางคนต้องการความช่วยเหลือตรงนี้ก็ช่วยกันสุดๆ เพราะต้องสอนการใช้ Pen วาดรูปถ้าหากไม่รู้มาก่อนจะงงมากๆว่าทำยังไง แต่สุดท้ายพวกเราทุกคนก็ช่วยน้องทุกกลุ่มผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สุดท้ายก็ใช้เครื่องมือ Slice ตัดออกมาแล้ว Export เราก็ได้เว็บแบบ HTML มาหนึ่งเว็บแบบง่ายๆ เย้ !

สอนใช้ Dreamwaver โดยพี่อู๋

oue-dreamwaver-workshop-srp5

oue-dreamwaver-workshop-srp5

เรียกว่างานช้างมากสำหรับพี่อู๋ เพราะต้องสอนการใช้ Dream ซึ่งปกติแล้วเราทุกคนที่ทำเว็บมักไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร ไม่พอต้องไปเรียนรู้แล้วเอามาสอนน้องๆแบบง่ายๆ ให้ได้ผลจริงๆ ตอนของน้องนิสอนก็ว่าวุ่นแล้วนะ เจอของพี่อู๋เรียกว่าอยากมีวิชาแยกร่างเลยทีเดียว เพราะต้องทำการ Set site ไม่ให้ภาพของน้องๆทำมาตอนส่งจะมีปัญหาเปิดแสดงแล้วภาพไม่ขึ้น และความยุ่งยากของเวอร์ชั่นที่ใช้อีกบางคนใช้ Dream รุ่นเก่า บางคนใช้รุ่นใหม่กดเมนูไม่เหมือนกันอีก

พี่อู๋สอนการเอาภาพเข้าเว็บต้องทำอย่างไร สอนทำ Link จากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่ง สอนการใช้ Roll over image สอนใช้ Table ที่เราไม่สอนการใช้ Div เพราะว่ามันจะยุ่งยากมากและตัว Dream ต้องปรับแก้เยอะ ก็หวังว่าถ้าน้องๆสนใจจะศึกษาเพิ่มเติมคงมาถึงจุดที่ใช้ Div ได้ไม่ยาก เพราะพูดเรื่อง Div ต้องสอน CSS ต่อเสียดายที่พวกเรามีเวลาไม่มากขนาดนั้นวันหลังขอไปซักอาทิตย์นะ :P

ถึงเวลาต้องเลือกเอง

workshop

และแล้วแบบฝึกหัดทั้งหมดที่พวกพี่ๆเตรียมตัวสอนไปก็ได้ถ่ายทอดให้แกน้องๆแล้วถึงเวลาที่น้องๆต้องลงมือทำตามความคิดและจินตนาการ ของน้องๆในหัวข้อที่ว่า “ทำเว็บช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์

workshop-01

workshop-02

workshop-03

ณ ตอนนี้น้องๆทุกกลุ่มต้องคิดชื่อ Domain name น้องๆแต่ละกลุ่มก็คิดกันมาโดยห้ามซ้ำ หลายๆกลุ่มนั้นทำค่อนข้างใกล้ๆกัน จริงๆพี่อยากแนะนำต่อว่า เราควรจะตีความให้หลายๆความหมายก็ได้นะครับ มันไม่ใช่เรื่องท่องเที่ยวอย่างเดียว ทำเว็บของกินต่างหากก็ได้ หรือว่าทำเว็บเกี่ยวกับสถานที่แปลกๆ ในสุราษฎร์ก็ได้เช่นกัน สำคัญคือ Content ต้องน่าสนใจ และแตกต่างจากคนที่ทำอยู่

workshop-05

workshop-06

workshop-07

 

ช่วงบ่ายก่อนจะปิดให้น้องๆกลับไปทำที่บ้านนั้นเราก็ช่วยๆกันแนะนำเท่าที่แต่ละคนจะถ่ายทอดกันได้ บางคนถนัดขาย บางคนถนัดโค้ดก็ช่วยๆกันไปแต่พยายามไม่ชี้นำว่าให้ทำแบบไหน เพราะนั่นเป็นสิ่งที่น้องต้องเลือกครับไม่มีถูกหรือผิด

workshop-09

workshop-10

workshop-11

 

หากทำอะไรไม่ได้พี่ๆก็พร้อมจะช่วยเหลือเสมอ น้องๆบ้างคนก็อยากทำอะไรแปลกๆเช่น Slide แบบ jQuery อลังการงานสร้างไหมล่ะ ฮ่าๆ บางคนอยากทำแค่พอผ่านยังลำบากก็ต้องการคนช่วยเหลือ พี่ๆทุกคนช่วยกันหัวหมุนเลยจ้า

workshop-12

workshop-14

workshop-13

เลิกสอนแหละ ถึงเวลาเที่ยว เย้ !

หลังจากสอนกันเสร็จถึงเวลาไปเที่ยวกันเย้ หรือจากกลับที่พักแล้วเตรียมตัวไปเดิน ตลาดศาลเจ้า แต่ก่อนหน้านั้นพวกเราทั้งหมดก็เดินไปวัดก่อนทุกปีที่ไปก็ไปวัด เอาบุญและความสบายใจก่อน เดินๆคุยๆกันสักพักเราก็เดินถึงตลาดศาลเจ้า แล้วตอนนี้ก็ Free time อยากเดินอยากกิน อยากทำอะไรก็ทำ แล้วเจอกันตอน 1 ทุ่ม บอกได้เลยว่า ตลาดศาลเจ้าเนี้ย ของกินเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก มีพันก็หมดพันอ่ะ กินแบบนิดๆหน่อยๆนะ ร้านทุกร้านน่ากินหมด ลองจนท้องจะแตก นี่ขนาดซื้อแบบนิดหน่อยนะ ขนมใส่ไส้อร่อยมากกกก โอ้ยอยากให้ไปดูเองอารมณ์มันคล้ายๆตลาดน้ำอัมพวาไรเงี้ย มีของขายเยอะ แต่ไม่แพง

ตลาดศาลเจ้า-srp5

ตลาดศาลเจ้า-srp5

ตลาดศาลเจ้า-srp5

ตลาดศาลเจ้า-srp5

เราเดินกันมาเสร็จแล้วก็ซื้อของกินให้พร้อมเรารู้กันเลยว่าคืนนี้ต้องนอนดึกอีกตามเคยเพราะต้องคุยรายละเอียดและก็พรุ่งนี้จะเอาอย่างไรต่อ โอเค รวมพลห้องพี่ตี๋

คืนสุดท้าย

หลังจากรวมพลกันเสร็จก็นั่งกินนั่งคุยถึงเรื่องน้องๆทุกคนว่า เราจะต้องปรับปรุงอย่างไรในวันพรุ่งนี้ พี่คนไหนต้องการให้ช่วยเหลืออะไร น้องกลุ่มไหนซนมาก กลุ่มไหนไม่ใส่ใจ และอยากให้รางวัลแบบไหน อย่างไรบ้างกับตำแหน่งแต่ละเว็บ กว่าจะตกลงกันได้เกือบห้าทุ่ม คนที่ต้องอยู่ตัดคลิปก็ทำไปที่เหลือก็อยู่เป็นกำลังใจให้ นั่งคุยกันเฮฮา น่าเสียดายจริงๆ วันเวลาผ่านไปเร็วมาก การมาค่ายทุกครั้งเราไม่อยากจะกลับเลย

ไม่ว่าจะเจอน้อง เจอคนจัดด้วยกันทุกคนเฮฮาและสนุกสนานกับมัน แต่ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกรา เมื่อทุกอย่างเสร็จก็ต้องแยกไปนอนและนัดเจอกันตอนเช้าเพื่อจะดูแลเว็บของน้องๆให้เสร็จ

เช้าวันที่สอง

day2-02

ตื่นมาเสร็จพวกเราต้องฝากท้องกับร้านข้ามหมูแดงที่อร่อยที่สุดในสุราษฎร์นั่นคือ เฮงข้าวหมูแดง อีกตามเคยอร่อยทิ้งท้ายมากๆ และพวกเราก็เดินไปโรงเรียนบอกน้องๆ ว่าต้องมีการนำเสนอผลงานโดยไม่จำกัดรูปแบบ ไม่ต้องทำ Power point อยากจะแสดงอย่างไรก็ได้ให้เว็บที่เราทำมามันแก้ไขของใคร ช่วยอะไรได้บ้าง น้องๆบางกลุ่มเว็บยังทำไม่ถึงไหนหลายๆเหตุผลที่รู้มาคือ

  • น้องๆคาดหวังว่าจะทำเว็บแบบ Perfect ต้องสมบูรณ์แบบ ซึ่งความเป็นจริงๆแล้วอย่างกลุ่มผม ผมจะบอกน้องว่าให้ทำเสร็จมาก่อน 1 เวอร์ชั่นอย่างน้อยเรามีส่งแหละ ค่อยไปต่อเติมเราจะได้มีทั้งของ และเพิ่มความเจ๋งของมันได้
  • น้องๆ ไม่ค่อยกล้าถาม หรือบางทีไม่รู้เลยแต่ก็ทำๆไป สุดท้าย มันออกมาแบบขาดๆเกินๆ จริงๆแล้ว น้องๆควรจะถามพี่ๆนะครับโอกาสที่เราจะได้เจอกันอีกไม่รู้เมื่อไหร่ แบบทำไม่ได้เพราะอะไร หรืออยากทำแบบไหน ลองถามรุ่นพี่ดู เพราะพี่เขาไม่รู้ว่าเราต้องการแบบไหนยังไงครับ
  • มัวแต่เถียงกันว่าจะเอาอย่างไร หรือไม่ก็เล่นกันหมดมีคนทำงานคนเดียว เห็นบางกลุ่มนั้นมีคอมไม่ทุกคนแต่ไม่ช่วยทำอย่างอื่นเช่น ไม่ช่วยคิดการนำเสนอ หรืองานอื่นที่ไม่ต้องการคอม

แต่พอหลายๆกลุ่มเริ่มทำการนำเสนอ กลุ่มอื่นๆก็เริ่มคิดว่าจะทำอย่างไร แบบไหน ซึ่งทุกคนก็ทำออกมาได้ดีนะ และก็ถึงเวลาส่งงานและนำเสนอ

เว็บอะไรแหน่ะ !!? พี่ๆอยากดูกันใหญ่เลย

เว็บอะไรแหน่ะ !!? พี่ๆอยากดูกันใหญ่เลย

น้องๆไม่ค่อยอายกันเลยนะคร้าบบบบบ

น้องๆไม่ค่อยอายกันเลยนะคร้าบบบบบ

ส่งงาน ส่งงาน ส่งงาน

แน่นอนว่า พวกเราไม่ใช่คุณครูเราต้องการให้น้องๆเอาความคิดสร้างสรรค์ต่างๆออกมาให้เต็มที่เพราะน้องๆ ได้โอกาสในการเข้าค่ายนี้ซึ่งๆ บางคนอาจจะไม่ได้แม้แต่จะรู้เรื่องพวกนี้เลย พวกเราจึงอยากให้น้องๆดึงศักยภาพออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การส่งงานให้พี่ๆ 4 คน comment งานน้องๆ 4 กลุ่มดังนั้นพี่ๆทุกคนจะได้เป็นกรรมาการทุกคน และผลงานน้องๆ ทุกกลุ่มก็ทำได้ดีเพียงแต่ต้องฝึกฝนเพิ่มเติม ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆ จะก้าวไปสู่การทำเว็บที่ดีกว่านี้เพราะพวกเราก็ตั้งใจให้น้องๆทั้งความรู้

เหล่ากรรมการ the web

เหล่ากรรมการ the web

เห็นเว็บแล้วต้องกดหันเก้าอี้มาเลยจ้า

เห็นเว็บแล้วต้องกดหันเก้าอี้มาเลยจ้า

หลายกลุ่มก็พลาดแบบเล็กน้อยเลยทำให้พลาดรางวัลใหญ่ บางกลุ่มก็อาจจะทำเสร็จแต่พอเอามาอยู่เครื่องอื่น รูปดันไม่ขึ้น ซึ่งก็น่าเสียดายสำหรับน้องๆบางกลุ่มจริงๆทำมาเสร็จแต่ไม่ได้เช็คก่อนว่ามันขึ้นยังหรือไม่

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด

แม้ว่าเวลาที่พวกเราได้เจอกันน้อยไปแต่พวกเราที่ไปทำค่ายทุกคนมีความตั้งใจจริงที่อยากให้น้องๆ ได้ความรู้ตรงนี้แม้ว่ามันอาจจะเป็นการเริ่มต้นที่ดูยากลำบากสำหรับน้องๆ แต่พี่ๆเชื่อว่าน้องๆจะผ่านมันมาได้และทำมันได้ดีกว่าพวกพี่อย่างแน่นอน การที่พวกเราได้มาเจอน้องๆครั้งนี้ มันเป็นเหมือนภาพถ่ายความทรงจำของน้องและของพวกพี่ที่จะไม่ลืมกันอย่างแน่นอน

อยากให้น้องๆ เก็บความรู้ความทรงจำนี้และก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าน้องๆจะทำอะไรก็ขอให้น้องๆตั้งใจและทำมันให้สำเร็จเหมือนกับการทำเว็บในครั้งนี้ แล้วพบกันใหม่ครับกับค่าย SRP ครั้ง 6

จากไกลแต่ใจไม่จากลา

จากไกลแต่ใจไม่จากลา

 Credit

ขอบคุณรูปสวยๆจากปั้มนะครับ และด้านล่างนี้จะลง Contact ที่สามารถติดต่อพี่ๆได้ถ้าหากเขาอนุญาติให้ลงนะครับที่เหลือน้องๆก็สานต่อเอาเองแล้วกันว่าอยากจะติดต่อใคร พูดคุยได้เสมอครับ

  • พี่ตี๋ fb: fb.com/jirawatee , twitter: @jirawatee
  • พี่อู๋ fb: fb.com/oue.ekasit , twitter: @aspgod
  • พี่เก่ง fb: fb.com/mrppy
  • พี่นิก fb: fb.com/oho.Nix , twitter: MrKorakot
  • พี่ปั้ม fb: fb.com/mypum , twitter: @mypum
  • พี่ตอง : fb.com/oxygenyoyo, twitter: @oxygenyoyo
Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th