[3/99] ฉันคือ … เด็กติดเกมส์

ถ้าคุณเป็นคนวัยเดียวกับผม คุณจะรู้เลยว่าตอนที่พ่อแม่ของเราเห็นเราติดเกมส์นั้นมันแย่แค่ไหน และใครๆก็ด่าว่าเราว่า สงสัยโตมาทำอะไรไม่ได้ เล่นเกมส์ไปวันๆแน่ๆ คงไม่มีอนาคต ไม่น่าจะทำมาหากินได้ ต้องเกาะพ่อแม่ไปยันโต สารพัดคำดูถูกและไม่เคยสนับสนุน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้มาช่วยเหลือเราเลย

ขออธิบายโปรเจ็คหน่อย

เด็กติดเกมส์

โปรเจ็คนี้เป็นแนวขำๆ ว่าจะเขียนให้ได้ 99 เรื่องซึ่งเป็นเรื่องอะไรก็ได้ โดยอาจจะมีธีมประจำสัปดาห์ ตอนนี้ผมเริ่มมาเข้ากลุ่มเขียนเรื่อง โดยทั้งนี้ในตอนจบของบทความหมวดนี้ผมจะ Link ไปหาน้องๆและเพื่อนๆในกลุ่มที่เขียน 99 วัน 99 เรื่องนะครับ เพื่อคนไหนอยากอ่านและมุมมองใหม่ๆ ก็ลองติดตามพวกเขาเหล่านั้นดูครับ

ทำไมถึงติดเกมส์ ?

สำหรับคนยุคนี้ เกมส์เพิ่งจะมีบทบาทเข้ามาโดยในรูปแบบ console ต่างๆหลายๆคนถ้าอายุใกล้ๆผมน่าจะเคยได้เล่นเกม ตั้งแต่ Famicom , Mega drive, Playstation ฯลฯ ซึ่งต้องบอกว่าผมเป็นเด็กที่โชคดีที่พ่อซื้อเกมส์ให้เล่นตั้งแต่เด็กๆเลยได้สัมผัสสิ่งเหล่านี้ และเหมือนถูกกำหนดมาแล้วว่าเรา ชอบ สิ่งนี้แต่ … พ่อแม่ผมคงไม่ได้คิดหรอกว่า เจ้าสิ่งที่ซื้อมาให้ลูกเขาเล่นเนี้ยจะทำให้เขาไม่สนใจอะไรเลย

ผมเริ่มติดเกมส์หลงใหลในการเล่น และชอบลองเกมส์ใหม่ๆ เรื่อยๆและเริ่มติดเกมส์บ้างเกม เอาแน่ๆคือเกม Ragnarok คิดว่าทุกๆคนน่าจะเข้าใจอารมณ์ติดเกมหากยกตัวอย่างเจ้าเกมส์นี้มา ( ใครไม่อินเสียใจด้วยจริงๆ เกมส์นี้คือความพีคสุดของเกม online ในประเทศไทยแล้วจริงๆ ) ติดขนาดไหน ? ก็ … ข้าวปลาไม่กิน นั่งหน้าคอมทั้งวัน

ความท้าทายและการเสพติด ชัยชนะทำให้ผมเริ่มหาเกมส์ใหม่ๆ เล่นไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง … เบื่อทุกเกมส์หรือแนวเดิมๆ อยากสร้างเกมส์เอง

มุมมองของ Gen X ต่อเด็กติดเกมส์

ไม่แน่ใจว่าทุกวันนี้พ่อแม่ Gen Y จะมองเกมส์ดีขึ้นไหมนะ แต่สำหรับยุค Gen X ที่เป็นผู้ปกครองเรารับรู้ได้ถึงการรังเกียจและคิดว่า เด็กติดเกมส์ ไม่ต่างจากเด็กติดยาเลยทีเดียว พวกเขาจะคาดการณ์อนาคตของเรา เหมือนดูผ่านตำราของนอสตราดามุส ว่าเราจะต้องโตมาทำอะไรไม่เป็น เกาะพ่อแม่ หรือเรียนไม่จบ ไม่มีงานทำ หรือทำงานไม่ได้ตกงาน สารพัดคำด่าทอและดูถูก

สื่อเมืองไทยยิ่งเลวร้ายกว่า ทำให้เกมส์เหมือนสิ่งชั่วร้ายเลยทีเดียว คนติดเกมส์จะไม่มีที่ยืนเลย

แล้วตอนนี้ล่ะ ?

ก็ยังเป็นผู้ใหญ่เล่นเกมส์นะแต่ไม่ได้ติดแหละ เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบต่างๆ มันก็เหมือนงานอดิเรกทั่วไป แต่ก็ยังพยายามเขียนโปรแกรมสร้างเกมส์นะ ถึงแม้ไม่ได้ทำจริงจังก็เถอะ แต่การติดเกมส์ ณ ตอนนั้นก็ทำให้เราเขียนโปรแกรมนะ ก็ถือว่าเป็นข้อดีไป ผู้ใหญ่ที่ดูถูกเราตอนนั้นๆ ก็ไม่เห็นพูดไรอีกเลย แต่เราก็รู้สึกว่า พวกคนเหล่านั้นไม่รับผิดชอบคำพูดตัวเองเลย ไปดูถูกคนอื่นแล้วเขาทำได้กลับไม่ชม หรือถอนคำพูด สังคมบ้านเราเป็นอย่างนี้แหละ ด่าคนอื่นง่าย แต่ให้ยอมรับผิดหรือยอมรับความจริงกลับทำไม่ได้ ก็ไม่ได้แปลกอะไรไม่ได้โกรธนะ อย่างน้อยเราก็เป็นบทพิสูจน์หนึ่งว่า เกมส์ก็ทำให้เราก้าวมาถึงจุด ปัจจุบันนี้

อยากบอกอะไรกับเด็กติดเกมส์

ถ้าติดเกมส์ก็พยายามสร้างอาชีพจากมันในทางสุจริตไม่ว่าจะเล่มเกมเพื่อแข่งขัน เอ่อ … เอาจริงๆเด็กยุคนี้ดีมากมีการแข่งขันเกมส์เป็นจริงเป็นจัง ดูจาก Dota2 ได้ปีล่าสุดเงินรางวัลที่หนึ่งได้ไป $6,616,014 หรือประมาณ 231,841,670 บาทไทยเอาไปหาร 10 คนยังรวยเลยนะ คือไม่รู้ว่าต้องหารกันกี่คนแต่ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทแน่ๆ คิดดูว่าเดี๋ยวนี้มันคือกีฬาไปแล้ว แล้วในอนาคตคิดว่ามันจะก้าวไปไกลกว่านี้อีก เพราะฉะนั้นเด็กติดเกมส์ในยุคนี้อาจจะไปได้ไกล แต่ !!! แต่ มันไม่ใช่ว่าอยู่เฉยๆเล่นเกมส์ไปวันๆแล้วจะเก่ง

คนจะแข่งขันมันมีอะไรที่ต่างจากเล่นเกมส์ไปวันๆ อันนี้ขออ้างอิงจากประสบการณ์ตัวเองไปแข่งเกมส์ Hero of the storm มันต้องอาศักเพื่อนในทีมที่รู้ใจ การสื่อสารและวางแผน เด็กๆหลายคนชอบเข้าใจผิดว่าตัวเองเล่นเกมส์เก่งแล้วจะไปแข่งได้ ผมแนะนำให้ลองไปแข่งดูเลยครับจะได้เข้าใจอะไรมากขึ้น

อยากบอกอะไรกับพ่อแม่ของเด็กติดเกมส์

พยายามอย่ามองในแง่ลบแต่ให้พยายามผลักดันให้ไปแข่งหรือสนับสนุนให้เขาเอาเกมส์ที่ชอบเล่นไปทำอะไรที่เกิดประโยชน์ได้เช่นทำช่องใน youtube ก็หาเงินได้นะ ลองเล่นเกมส์ที่ลูกเล่นดู พยายามอย่ามองในแง่ลบถ้าคุณคุยเกมส์กับเขาได้ เขาจะได้เปิดใจ ทำให้คุณได้รับรู้ด้วยว่าเกมส์ที่ลูกเล่นมันเป็นแบบไหนอย่างไร เราสามารถให้คำแนะนำได้อย่างไร หรือจะเล่นเป็นทีมก็ได้

ส่วนอารมณ์ที่รุนแรงเวลาเล่นเกมส์ก็อย่าตกใจหากลูกคุณรู้ว่านั่นคือ การอารมณ์เพราะอะไร ส่วนเด็กที่อารมณ์ร้อนจากเกมส์อาจจะต้องรอให้ใจเย็นคุยกันเยอะๆ การเล่นเกมส์บางทีมันเป็นอารมณ์เสพติดการชนะอย่างที่กล่าวไปในตอนต้น เพราะฉะนั้นอาจจะต้องให้เด็กเข้าใจว่าการแพ้ไม่ได้ใช่เรื่องน่าอาย ( ซึ่งก็หายากในสังคมบ้านเราที่ชอบดูถูกคนอื่น ตั้งแต่เรื่องสีผิวไปถึงเรื่องเพศ ) เราสามารถเรียนรู้อะไรจากการแพ้ได้ ผมว่าพวกนี้น่าสนใจนะ บางทีคนเรามันไม่ยอมรับความจริงว่าเราแพ้แล้วเราไม่ได้เรียนรู้อะไรจากตรงไหนเลยไง แต่ยอมรับและเรียนรู้เราจะพัฒนาครับ

ชอบเรื่องเกมส์ไหมครับลองอ่านเรื่องนี้ดู

https://oxygenyoyo.com/general/how-inapp-purchases-has-destroyed-the-industry/

หรือชอบเกี่ยวกับการได้เรียนรู้อะไรจากเกมส์ลองดูคลิปนี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=7AP8AKXQ8EQ

แล้วคุณล่ะ เคยเป็นเด็กติดเกมส์ไหม ? แล้วตอนนี้ได้อะไรจากมันมาบ้าง ?

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th