wordpress 5.0 มีอะไรใหม่บ้าง

เนื่องจาก WordPress กำลังจะออกเวอร์ชั่นใหม่ wordpress 5 โดยมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งภายในและภายนอกผมจึงอยากเขียนสรุปไว้สำหรับผู้ที่กำลังใช้งานว่าเราจะ upgrade เองดีไหมหรือว่าต้องรีบปรับเปลี่ยนเว็บของเราหรือไม่อย่างไร โดยใน Blog ที่กำลังเขียนนี้เป็นเวอร์ชั่น 4 ครับโดยปกติเวลาเปลี่ยนเวอร์ชั่นแบบ wordpress 4 ไป wordpress 5 การเปลี่ยนแบบนี้ถือเป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ครับมีลูกเล่นใหม่ๆ หรือว่าการปรับโค้ดให้ดีขึ้นเอาล่ะไปดูกัน

กำหนดออกเมื่อไหร่ ?

ณ ปัจจุบันที่เขียนยังมีการเลื่อนนิดๆหน่อยๆอยู่โดยตอนแรกจะเป็นวันที่ 19 พฤศจิกายน แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 27 พฤศจิกายนแต่คิดว่าไม่น่าเกินเดือน พฤศจิกายน 2019 นี้แน่นอน โดยอันนี้เป็นการปล่อยครั้งแรกและครั้งที่สองที่จะ update ตามมาในเดือนมกราคมครับ

Editor ใหม่ !!!

หลายคนคงจะชินกับการใข้งานเครื่องมือตอนเขียน บทความของ WordPress อย่างแน่นอน ก็แน่ล่ะสิมันใช้ง่ายและคล้ายโปรแกรมที่เราใช้ปัจจุบันนั่นก็คือ MS Word แต่ใน WordPress 5 นั้นจะมีตัวเขียนบทความแบบใหม่ในรูปนี้ผมทดสอบลงในเครื่องผมเองนะครับอาจจะมีการปรับเปลี่ยนอีกนิดหน่อยหรือไม่เปลี่ยนเลยเพราะใกล้ออกแหละ ไปดูกันหน่อยว่ามันต่างกันขนาดไห

Editor ใหม่
Editor ใหม่

หลักจะเป็นการเขียนบทความโดยแบ่งเป็นทีละ Block นะครับ โดยเราสามารถค่อยๆทำแต่ละ Block ให้เป็นแบบ พารากราฟหรือใส่รูป

add block
add block

จะเห็นว่าสามารถทำอะไรได้หลายแบบคือเอาจริงๆมันก็มีอยู่แล้วแต่คนทั่วๆไปไม่ค่อยสนใจหรือไม่ค่อยรู้ว่ามันมีให้ใช้เขาเลยเอามาใส่ตรงนี้ให้ชัดๆเลยครับ

gallery
gallery

สามารถสร้าง Gallery แบบหล่อๆโดยไม่กี่คลิก คิดว่าทำออกมาได้ดีและใช้ง่ายยิ่งกว่าเดิม แต่ที่ผมสังเกตุอีกอย่างคือ โครตเร็ว !!! ปกติแล้วเวลาเรากด preview หรือกด publish นั้นจะกดเวลาประมาณ 1- 2 วินาทีแต่อันนี้คือเร็วมากๆ ไม่แน่ใจว่าเพราะ run ในเครื่องผมเองหรือเปล่าแต่ที่รู้สึกได้คือเร็วกว่าเดิมจริงๆ ขนาดผมเอาเวอร์ชั่นเก่ามามันก็ไม่เร็วเท่านี้อ่ะครับ ส่วนทางขวามือจะเป็นเหมือนเดิมคือใส่พวก category, tag, featured image อะไรพวกนี้ไม่ได้เปลี่ยนอะไรครับ

block etc
block etc

นอกจากที่บอกไปยังมีให้เราสามารถเลือกว่าจะลง block แบบมีรูปพร้อมกับคำประกอบด้านข้างหรือว่าจัดภาพแบบไหนได้หลายแบบมากๆ หลายๆคนถ้าเคยใช้ Page builder มาก็น่าจะชิน สำหรับคนไม่เคยก็อยากให้ลองเพราะว่ามันง่ายขึ้นมากจริงๆ ดูจากในรูปจะเห็นว่าเรายังสามารถเชื่อมต่อกับ social อื่นๆได้อีกด้วย ภาพด้านล่างเป็นส่วนหนึ่งนะครับที่ผมเล่าๆไปลองดูกันได้เลย

หากใครอยากลองของก่อนตัวจริงจะปล่อยละก็สามารถหาใน Plugin แล้วค้นหาว่า gutenberg แล้ว install ได้เลย

ปล. แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบ Editor นี้ก็สามารถเปลี่ยนกลับเป็นเหมือนเดิมได้ครับ

Theme ใหม่ Nineteen

นอกจากจะมี Editor ใหม่แล้วยังแถมมาด้วยกับ Theme ใหม่คือ Theme nineteen 19 นั่นเอง !! ซึ่งมีหน้าตาคล้ายๆกับเว็บ medium หากใครเคยได้เขียนอยู่ก็จะบอกว่าอันนี้คือ แรงบันดาลใจชัวร์เลย (ประชด) แต่สวยนะและก็ดูไม่รกด้วย จริงๆก็อยากให้เทรนด์เว็บไทยมาทางนี้เหมือนกัน

Integration React

จุดนี้สำหรับ User ทั่วไปอาจจะงงว่าคืออะไร ให้ข้ามไปได้เลยแต่สำหรับนักพัฒนาคุณต้องรู้ไว้ว่าโลกของ React ได้มาถึง WordPress แล้วอย่างไรก็ดีผมจะศึกษาและจะนำมาแบ่งปันให้แก่ผู้อ่านนะครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนจะเปลี่ยน

แน่นอนแหละว่าการเปลี่ยนแปลงย่อมมีทั้งดีและร้าย คุณควรจะรู้ไว้ก่อนว่ามันมีความเสี่ยงอะไรบ้าง

  • ถ้าหากคุณมีเว็บอยู่แล้วเปิดและใช้งานมาระยะหนึ่งถ้าอยากจะเปลี่ยนไปใช้ตัวใหม่แนะนำให้ Backup Database หรือข้อมูลของคุณไว้ก่อนถ้าไม่รู้จะทำยังไง แนะนำ plugin “all in one migration” อันนี้เทพมากใช้ง่ายสุด ถ้าใจไม่กล้าพอก็อาจจะรอให้ปล่อยซักเดือนสองเดือนรอให้คนอื่น upgrade ไปก่อนก็ได้ครับ
  • ถ้าหากกำลังคิดว่าจะเปิดเว็บใหม่ก็ใช้ไปเลยยังไงโลกก็ต้องหมุนไปทางนี้อยู่แล้วอันนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร
  • มีโอกาสว่าจะทำให้ theme หรือ plugin พังเพราะฉะนั้นกลับไปดูข้อแรก

สรุป

ถามว่าควรจะเปลี่ยนตอนนี้เลยไหมถ้าหากคุณเปิดเว็บมาแล้วหลายเดือนหรือเป็นปี คำตอบคือ ไม่ควร เพราะว่าอาจจะเสียเวลาระดับหนึ่งในการปรับเปลี่ยนหรือเสียเวลาซึ่งไม่ควรเสีย อาจจะต้องรอดูเว็บอื่นๆทำไปก่อน แต่ก็ควรศึกษาเพื่อเตรียมตัวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไว้ก่อน 

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th