5 ข้อแนะนำ สำหรับรับงานฟรีแลนซ์

มีน้องๆหลายคนมาถามในกลุ่มว่า พี่ครับผมเรียนรู้ html css แล้วรับงานได้หรือยัง พี่ครับผมเรียนจบคอร์สนี้ใน udemy แล้วอย่างนี้ผมทำงานได้หรือยัง ?

ก่อนจะไปรับงานเราต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนเราจะทำพวกงานฟรีแลนซ์หรือประจำ เราควรจะมีความรู้ระดับหนึ่ง แต่หลายคนก็คิดว่ามันต้องเท่าไร วันนี้ผมสรุปมาให้แล้วว่าแต่ละข้อทำไมเราต้องรู้ รู้ไปทำไมครับ

จะรับงานฟรีแลนซ์

1. ประเมินความเป็นไปได้ระหว่างสกิลกับงาน

อย่างแรกที่สำคัญที่สุดคือ การประเมินสกิลของตัวเราเองกับงานที่รับมา ต้องคุยให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากรู้ขอบเขตของงานก็น่าจะประเมินได้ว่าเราสามารถจบงานได้จริงไหม หรือ รู้ภาพรวมของ project ประมาณ 80% ก็ถือว่าน่าจะจบงานได้อะไรที่ขาดนั้น ไปขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือไปค้นคว้าข้อมูลเอาทีหลังได้ ยกตัวอย่างเช่น

คุณอาจจะรู้แค่ html & css เท่านี้หางานได้ไหม คำตอบคือได้ แต่งานที่จะเป็นต้องมาจากคน programmer หรือ PM ที่รู้ขอบเขตงานพอดีแล้วแค่แบ่งงานให้เราทำตัดเว็บทั่วไปอย่างนี้จบงานได้ แต่ถ้าหากรู้แค่ html & css แล้วไปทำระบบ api ต่อกับธนาคารแบบนี้คุณปิดงานไม่ได้แน่

2. รู้จุดที่ขาดรีบเติมซะ

สมมติว่าถ้าคุณคุยงานแล้วรู้แล้วว่า สกิลที่คุณมีนั้นไม่พอ แต่อย่างน้อยคุณจะรู้แล้วว่าคุณขาดทักษะหรือสกิลอะไรที่ต้องเรียนเพิ่มเติม ก็ไปหาเรียนเพิ่มเติมให้เร็วที่สุดเพื่อให้สามารถทำงานประเภทนี้ได้ในโอกาสครั้งหน้า แต่ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณขาดอะไรอาจจะถามจากคนจ้างงาน ถ้าเขาเป็น developer หรือถามในกระทู้เว็บบอร์ดหรือในกลุ่ม facebook ก็ได้ครับ ว่างานประมาณนี้ต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อให้คนที่รู้มาตอบ

3. หากยังไม่มั่นใจให้หาทีมก่อนอย่าลุยเดี่ยว

บางคนไม่เคยทำงานกับ user ตรงๆอาจจะไม่เข้าใจทำไมต้องมีทีม การที่เราต้องคุยงานคนเดียว เราจำเป็นต้องรู้ภาพรวมว่าอะไรต่อกับอะไร ต้องใช้ backend frontend เท่าไรกี่วัน ของพวกนี้ถ้าเคยทำมาสักพักจะเริ่มตีวันเวลาได้คราวๆว่างานประมาณนี้ทำกี่วัน แต่ถ้าสมมติคุณเพิ่งเรียนคอร์สจบไปแล้ว ลองไปคุยกับคนรู้จักหรือหางานง่ายๆ เพื่อเรียกความมั่นใจและทำให้คุณเห็นภาพรวมงาน จะดีกว่าไปคุยคนเดียว เพราะถ้าเอาไม่อยู่นอกจากเสียชื่อเสียงแล้วจะโดนแจ้งความอีก มีหลายครั้งที่ผมพบเจอตามกลุ่ม programmer ที่รับแล้วจบงานไม่ได้

4. ห่วงประสบการณ์ก่อนเงิน

ถ้าในตอนแรกคุณยังไม่เชี่ยวชาญลองไปประกาศหาในกลุ่ม facebook ก็ได้หรือประกาศไว้ตามเว็บให้งานเล็กครับ เช่น https://fastwork.co/ โดยอาจจะทำแบบเล็กๆก่อน อาจจะให้ราคาถูกกว่าในตลาดเล็กน้อย แต่คุณต้องประเมินแล้วว่างานที่คุณประกาศไปคุณทำได้จริงนะครับ หรือถ้าไปรับจากบริษัทที่เขาเขียนโปรแกรมอยู่แล้วโดยเราเป็น vender หรือคนมาทำต่อจากเขา ก็ลองคุยกันก่อนว่าคุณเพิ่งมาทำอาจจะยังไม่รู้รายละเอียดก็อาจจะคิดราคาถูกลงหน่อย

5. หากยังหางานไม่ได้ให้ทำ project เล็กๆของคุณเอง

ถ้าสมมติเรียนมาแล้วยังไม่มีใครให้ทำงาน อาจจะเพราะโอกาสยังไม่มาหรือว่าคนรอบตัวยังไม่เชื่อใจ คุณก็ลองทำ project เล็กๆของคุณเองจากที่เรียนมานั่นแหละ โดยการประยุกต์จากสิ่งที่คุณอยากทำเช่น อย่างผมตอนเป็นมือใหม่ระหว่างที่รองานก็นั่งเรียนรู้เพิ่มเติมแล้วก็ทำ project ที่งานทั่วๆไปเขาประกาศหาในเว็บหรือกระทู้ใน facebook ทำให้ผมจะพอเข้าใจภาพรวมว่า project ที่ลูกค้าต้องการแบบนี้ เราจะทำนานเท่าไร หรือ ต้องมีอะไรบ้าง

ผมแนะนำว่าหลักๆถ้าสายทำ web มีไม่เยอะแบ่งเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ

  • ทำเว็บให้ข้อมูล
  • ทำเว็บ e-commerce
  • ทำระบบจัดการภายใน

งานหลักๆจะไม่เกินกว่านี้น้อยมากที่จะแตกต่าง โดยถ้าเริ่มแรกให้คุณฝึกทำเว็บด้วย WordPress จะดีที่สุดหางานง่ายและเรียนรู้ไม่เยอะครับ แต่ถ้าสะดวกสายอื่น ก็ลองดูครับ หรืออีกวิธีก็ลองไปดูงานคนอื่นแล้วลองเลียนแบบดูครับ การเลียนแบบทำให้เราเข้าใจว่า การทำงานให้ออกมาเป็นอย่างไรครับ

ถ้าพร้อมรับงานแล้วลองอ่าน

https://oxygenyoyo.com/programming/no-experiance-find-programming-job/

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th