สรุปงาน Microsoft Tech Week 2022 For developers, architects, and creators

บทความนี้จะมาสรุปเกี่ยวกับงานวันแรกเท่านั้นนะครับ เพราะว่าวันอื่นผมไม่ได้ลงทะเบียนครับ มาเล่าว่าในงานมีอะไรน่าสนใจแล้วทาง Microsoft มีทิศทางในอนาคตต่อไปอย่างไรบ้างครับ

บทความนี้มีมูลค่า 59 บาทแต่ผมให้คุณอ่านฟรี คุณสามารถช่วยเหลือโดยไม่ต้องจ่ายเงินผมได้ด้วยการสมัครรับข่าวสารที่ด้านล่างของบทความ นั่นจะช่วยเหลือผมได้มาก ผมสัญญาว่าจะส่งบทความที่เป็นประโยชน์แก่คุณทุกครั้งที่ส่งไปให้ครับ

Microsoft tech week วันแรก

Microsoft

ต้องบอกก่อนเลยว่างานจัดที่ตึก True digital park ชั้น 6 นะครับ ก่อนเข้างานก็มีจัดหา ATK ตรวจก่อนด้วย ทำให้สบายใจได้เลยว่าเข้าไปไม่ติด covid-19 แน่นอน เข้าไปงานจะเจอกับบูทต่างๆ ดูบรรยากาศตามรูปเลยครับ

แต่อันที่เจ๋งและชอบจริงๆคือ hololen ( โฮโลเลน ) คือเป็นแว่นสวมหัวเราในมุมที่เราเห็นจะเหมือนในหนัง ironman เลยภาพที่เห็นคือมันลอยมาแล้วมันตรวจจับมือเราเหมือนเราสามารถหยิบ ย่อ ขยาย ลาก อะไรทำนองนี้ได้ครับ โดยปัจจุบันมันยังทำอะไรไม่ได้แต่มันจะสร้างภาพจำลองแล้วสามารถ join เข้าห้องเหมือนห้องแชทแล้วมาดูพร้อมกันได้ครับ

ตอนที่ผมคุยกับพี่คนที่เฝ้าบูทเขาบอกว่าตอนนี้ใช้ในพวกการแพทย์ ผมได้ลองพวกที่เขาใช้เรียนร่างกาย สามารถเห็นกล้ามเนื้อ ไม่ก็เครื่องใน แต่ไม่ได้สมจริงแต่สามารถทำให้นักศึกษาสามารถเห็นภาพและสามารถดึง หยิบ ตับ หยิบ ไต ออกมาได้ ให้ทายครับว่าราคาเท่าไร …… 10,000 ? ไม่ ….. 50,000 บาท ? ไม่ใช่ครับ 100,000 ? ถูกไปครับ

150,000 บาท !

แต่ๆ ฟังดูอาจจะเหมือนแพง แต่เจ้าแว่นตัวนี้นั้นยังไม่ได้เป็นแบบ customer product ครับยังเป็นแบบ comercial อยู่ครับ ก็อย่างที่กล่าวไปยังใช้ในกลุ่มเล็กๆ ที่ค่อนข้างเฉพาะทางเช่น ในการสร้างรถ ออกแบบยานพาหนะ แบบ engineer อาจจะอยู่คนละที่ต้องเรียกนั่งเครื่องบินมา อาจจะเสียมากกว่านั้นอีก ซื้อเยอะได้ลดราคา หรือ สายแพทย์ อย่างที่กล่าวไปครับ

เปิดงาน

ในงานก็จะมีการ show slide และทิศทางที่ microsoft จะพยายามเป็นและจะช่วยเหลือนักพัฒนาได้อย่างไร หลักก็คือมีเรื่อง mission และก็ azure โดยมีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยให้นักพัฒนาในอนาคตทำงานได้ง่ายขึ้นดีขึ้น ลดเวลาลง

  • Cloud computing จะเป็นเหมือนน้ำ – ไฟในอนาคตเป็นเหมือนเรื่องสิ่งพื้นฐานทำนองนั้นครับ
  • ยุคต่อไปจะแข่งกันเรื่องความแตกต่างสร้างสรรค์โดยไม่ต้องเสียเวลาไป set up เครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆ เพราะทาง azure พร้อมที่จะมีให้เลย
  • Microsoft พยายามจะลด silo ของ dev ( หมายถึงช่วงเวลาการทำงานของ dev เช่น coding, set up server ) ลงด้วย Azure ที่มีสิ่งต่างๆให้พร้อม

Future Developer

เขาถามคนในห้องว่าคิดว่าอีก 5 ปีเรายังต้อง coding อยู่ไหม อันนี้เก็บไว้ในใจก่อนเสร็จก็เริ่มคุยถึงเครื่อง Enigma เครื่องเข้ารหัสที่ใช้สมัยสงครามโลก แล้วก็เล่าต่อมาว่าการเข้ารหัสเนี้ยมันถูกใช้มาถึงปัจจุบันเพื่อใช้ในการส่งข้อมูลอย่าง https ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันโดยก็มีพูดถึงว่าเราใช้การเข้ารหัสแบบ RSA 2048 สมมติว่ามีใครจะแอบเอาข้อมูลที่มีการเข้ารหัส RSA ที่ว่าไปพยายามจะถอดต้องใช้เวลาประมาณ 300 ล้านล้านปี แต่ … quantum computer สามารถถอดได้ใน 10 นาที

Azaure Quantum

  • ให้มองว่าตอนนี้เป็นเหมือนเครื่องคำนวนเครื่องหนึ่ง ไว้ตอบโจทย์ที่เหมาะสมเช่นให้คำนวนหาเกี่ยวกับ DNA

Metaverse

  • มันคือ new UI, UX เหมือนเราก็ยังคง chat กันอยู่เหมือนเดิมแค่เปลี่ยนจาก มือถือเป็นโลก VR ทำนองนั้น
  • ต่อไปจะมี MR ( Mixed Reality ) คือเอาภาพเสมือนซ้อนกับภาพในโลกจริงเลย ทาง Azure เรียก service นี้ว่า microsoft azure mesh ไปดูคลิปด้านล่างกัน
microsoft azure mesh

Sustainbility

Azure จะรองรับการ request มหาศาลและสามารถ monitor ระบบต่างๆหรือ service ที่ใช้ ขนาดที่ว่าสามารถเช็คว่า server เราปล่อยก๊าซ co2 เท่าไรเลย

IOT

  • Azure มี service plug and play บอกตรงๆนะตามไปอ่านในลิงค์ก็ยังไม่เข้าใจอ่ะ คือไม่ได้ทำด้านนี้ยิ่งอ่านยิ่งงง แต่เท่าที่อ่านคือ มันเป็นอุปกรณ์ที่พร้อมจะใช้งานเลยไม่ต้องมานั่ง config มากมาย ใครสนใจอ่านได้ที่นี่เลย https://docs.microsoft.com/en-us/azure/iot-develop/
  • โดยถ้าคุณมีอุปกรณ์ Iot ก็สามารถต่อเข้ากับระบบ Microsoft Iot ได้เลย

Resilience & Quality on Cloud

  • ตัว Azure มีระบบช่วยเทสระบบแบบว่าสมมติเราทำ micro service แล้วอยากให้ server 1 ล่ม แบบนี้ก็สามารถจำลองเหตุการณ์ได้ มี library สำหรับช่วยทำ failure แปลกๆได้
  • Chaos Engireer รวมวิธีทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดได้ เช่น เราสามารถจำลองเหตุการณ์ cpu เต็มได้หรือว่า domain ตายอยู่ๆหายไปเลยทำนองนี้ได้

Any Platform. Your languages. Your tools. Code 

หัวข้อนี้พยายามเล็งไปที่ทำอย่างไรให้ Dev productive มากขึ้นกว่าเดิม และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายมากขึ้น

  • Lowcode no code ( power app ) เป็นเครื่องมือคล้ายๆ ลากวาง เลือกคลิกๆ ได้โปรแกรมมาเลยง่ายๆ
  • github code space อารมณ์คือ IDE online ครับ
  • github copilot อันนี้คือเอา open ai มาช่วยในการเขียนโค้ด บอกเลยอันนี้น่ากลัวจัด คือแม่งรู้มากจริงลองไปเล่นดูครับ
  • มีระบบ code scan ช่วยเรื่อง scan dependency ว่าอันไหนมีความเสี่ยง หรือมีช่องโหว่ หรือเราอาจจะลืมพวก credencial ต่างๆเช่นลืม key ไว้ในไฟล์ .env มันก็จะช่วยเตือนด้วย

How to build a high scalability web “vaccine booking for Thais” with in 10 days

หัวข้อนี้มาพูดถึงวิธีสร้างเว็บจองวัคซีนใน 10 วันเท่านั้น โดยใช้ cloud solution จาก mircrosfot โดยเขาแบ่งเป็น 3 tracks

Track#1 Project and Requirement Managerment

ช่วงแรกจะเป็นการคุยกับทีมแพทย์ หน่วยงานในองค์กร การจัดการเตรียมตัว

จะเห็นว่ามีเวลาออกแบบ 1 วันและ coding 3 วัน คือต้องชมว่าทีม ais คงมีเยอะมนุษย์เยอะมากจริง ไม่ก็ต้องชมว่า azure ที่ช่วยเหลืองานนี้คือมือเก๋าจริงๆครับ สามารถ delivery งานใน 3 วันได้เนี้ย แต่ทั้งนี้ scope งานคือทำหน้าสำหรับรองรับข้อมูล หน้าเดียวหลักๆที่จะเหนื่อยนะ และก็ต้องรองรับหน้านั้นระดับหนึ่งเลยเพราะคนจะพยายามกด refresh ถ้าเห็นว่าหน้าค้าง หรือ api ล่ม

วันที่ 7-8 เป็นการ test ทั้งสิ้นอย่างน้อยเพื่อไม่ให้มี bug วันที่ 9 คือยิง load test เขาเล่าว่าทำทั้งวันทั้งคืน และสุดท้ายก็ปล่อยออกไปได้ในวันที่ 10

Track#2 Customer Journey

หลักๆคือ กรอกเบอร์ -> OTP -> Select Booking -> Consent -> ถ้าติดคอขวดก็รอ ปัญหาคือ ทาง ais ไม่อยากให้ user กด refresh หน้ารอคิวเพราะจะเพิ่มโหลดมากๆ เขาก็จะแสดงหน้าจอบอก user ประมาณนี้ครับ

Track#3 Infrastructure Architecture & Application design

ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดใน track#3 นั้นพึ่งพา microsoft หมดเลยครับ ก็ดูภาพเอานะครับ เพราะไม่เคยใช้ซักตัว ทีม ais เขาเขียน .net นะครับ โดยหลักๆตรงจุดนี้ทาง Azure Engineer จะมาช่วยให้คำแนะนำ แล้วก็ต้องเก็บ Log ทุกจุดด้วย ไม่งั้นแต่ละทีมก็จะโบ้ยกันไปมา front บอก server ไม่ดี server บอกว่า backend กาก ก็นั่นแหละ จำไว้เลยเก็บ Log เป็นหลักฐานเพื่อตัวคุณทีมคุณด้วย

สรุปสุดท้ายของ Section นี้ครับก็ตามนั้นเลย

ช่วงบ่ายๆผมขอข้ามเลยนะครับ เพราะว่าผมหลับ ……. ใช่ครับหลับเนี้ยแหละครับ แต่คุณสามารถดูท้ายบทที่เป็นคลิปย้อนหลังได้นะครับ ผมแปะไว้แล้ว อันที่น่าสนใจคือ หัวข้อที่ 8 ครับลองไปดูกันได้ น่าสนใจจริงแต่ผมหลับไง 5555

09-Mixed Reality and Metaverse Opportunities for Developers and Creators 

ขออนุญาตข้ามมาตอนตื่นเลยแล้วกัน เอาจริงๆแล้วเรื่อง metaverse หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ผมแค่งงว่ามันเกี่ยวกับ Block chain ยังไงก็มาหายสงสัยที่ section นี้ครับ คือจริงๆไม่ได้เกี่ยวโดยตรงแต่ฟังๆแล้วเชื่อมโยงต่อได้เองครับ

section นี้จะเป็นการคุยกันนะครับ โดยมี 3 คนตามนี้เลย พี่โดม (Dome), คุณจักรตุพร (Goft), แล้วก็คุณกิตติพันธ์ (Ro)

Q: คำถามแรกก็คือให้แต่ละคนบอกว่าทำอะไรมาก่อนครับ ขอย่อชื่อนะครับเป็น D,G,R

D: อ่านเรื่อง Block, hash , private key กลับมาอ่านเรื่องพื้นฐาน ไปอ่านเรื่อง Difi -> gamefi -> metaverse พี่โดมเขาเล่นพวกนี้มาเยอะมากแล้วก็เปิด metaverse thailand ด้วย

G: ทำเกม อารยามาก่อน พวก gamer น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ใครไม่รู้จักดูจาก trailer เกมด้านล่างได้เลย

R: ทำอุปกรณ์กองถ่ายให้เช่า -> Virtual Production -> Virtual Event

Q: Metaverse สำหรับทุกคนคืออะไรครับ ?

D: แยก Meta กับ Verse โดย Verse ให้เรานึกถึงโลกเสมือนของแต่ละคนแล้วกัน คล้ายๆกับ server เกม โดยเกมนั้นคือเป็นเกมในจินตนาการของแต่ละคนเลย Verse ใคร Verse มัน ทำนองนั้นครับ ส่วน meta พี่โดมบอกว่ามันจะ บียอร์นไปกว่าเดิม แล้วก็อธิบายถึงการสมัยก่อนมีการ gen key กับ public key ส่งให้ชาวบ้าน ซึ่งตัว blockchain concept มันคล้ายกับสิ่งนี้เลยครับ โดยพวก NFT พวกการเช็คสิทธิ์ต่างๆตัว blockchain มาตอบโจทย์ตรงนี้ส่วนพวก AR, VR ทั้งหลายก็คือ interface แค่นั้นเลย

  1. AR, VR, MR
  2. web3, blockchain

G: การใช้ second life ในโลกเสมือนโดยสามรถจับต้องได้ในชีวิตจริง เช่น คุณซื้อของบ้างอย่างในโลกเสมือนก็สามารถส่งของจริงมาได้ เช่น เดียวกับการมีเงินในโลกเสมือนก็สามารถได้เงินในโลกจริง สิ่งนี้ทำมาเหรียญ ( cypto currency ) ต่างๆที่คุณน่าจะรู้จักอยู่แล้วนั่นเอง

R: โลกเสมือนที่เข้าไป join กันสร้าง สังคมในนั้น

Q: สกิลที่จำเป็นต่อไปในอนาคต ?

D: อย่างแรกคือ smart contact อย่างที่สองคือ เข้าใจการเชื่อมต่อ web3 เข้าหา chain

G: creative ต้องมี skill ด้านการทำเกมทั้งหมดจะสำคัญแน่ๆ เพราะพอมี VR, MR มันก็ต้องการ skill พวกนี้ครับ

R: 3 skill set ที่ต้องมี

  • นิเทศการสร้างเรื่องราว การเล่าเรื่อง
  • coding, engineering
  • Digital Art

skill ที่ใช้สร้าง verse ต่างๆสำคัญหมด เช่น สร้าง verse เกี่ยวกับการแพทย์


สุดท้าย

ก่อนจบบทความนี้ก็ฝากคลิปงานนะครับสามารถดูย้อนได้เลยแล้วก็ฝาก blog ของน้องอีกคนพอดีผมไล่หาข้อมูลแล้วเจอครับ ขอบคุณมากนะครับที่อ่านมาถึงจุดนี้แล้วก็ขออภัยด้วยที่หลับไประหว่างงาน ไม่ไหวจริงไว้เจอกันใหม่บทความหน้าครับ ว่าจะเล่างาน bkk.js ต่อเลย ถ้าชอบอย่าลืมติดตามนะครับ

คลิปงาน

https://www.zipeventapp.com/ve/Microsoft-Tech-Week-2022

ถ้าหากอยากอ่านเพิ่มเติมลองดูที่ Blog นี้ก็ได้ครับไปงานเดียวกัน

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th