5 ข้อดี ข้อเสียหนังสือพัฒนาโมไบล์แอพด้วย Flutter + Dart

บทความนี้จะเป็นการรีวิวหนังสือ พัฒนาโมไบล์แอพด้วย นะครับใครกำลังหาซื้ออยู่นั้นจะได้ลองตัดสินใจว่าควรจะซื้อหรือไม่ซื้ออย่างไร เหมาะกับใคร และไม่เหมาะกับใครบ้าง คุ้มหรือเปล่าที่จะซื้อไปลองอ่านกันดูเลยครับ

บทความนี้มีมูลค่า 39 บาทแต่ผมให้คุณอ่านฟรี คุณสามารถช่วยเหลือโดยไม่ต้องจ่ายเงินผมได้ด้วยการสมัครรับข่าวสารที่ด้านล่างของบทความ นั่นจะช่วยเหลือผมได้มาก ผมสัญญาว่าจะส่งบทความที่เป็นประโยชน์แก่คุณทุกครั้งที่ส่งไปให้ครับ

เหมาะกับใคร ?

พัฒนาโมไบล์แอพด้วย Flutter + Dart
พัฒนาโมไบล์แอพด้วย Flutter + Dart

หนังสือเล่มนี้ เหมาะกับคนที่มีพื้นฐานเขียนโปรแกรมมาบ้าง ไม่ใช่แบบไม่มีเลย อาจจะต้องมีรู้เรื่องพวก Type เรื่อง Class มาบ้างเพื่อความเรียนรู้ได้เร็ว แต่ถ้าไม่มีเลยอาจจะช้าลงหน่อย แต่ไม่ถึงกับทำไม่ได้เลย แต่อาจจะทำได้ตามตัวอย่างแต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องพิมพ์แบบนี้ สำหรับคนที่เขียนภาษาอื่นแล้วสนใจเหมือนผมก็สามารถซื้อได้เลย เหมาะอยู่แบบอารมณ์ลองดูหน่อยว่า ที่เขาพูดถึงกันมันทำงานอย่างไรบ้าง

ข้อดี

  1. บอกตั้งแต่วิธีติดตั้งและการเริ่มต้นเขียนแบบง่ายๆ
  2. ทำให้คนเรียนค่อยๆเข้าใจว่าภาพรวมของการเขียน Dart กับ Flutter
  3. สอนพวกการใช้ operation พื้นฐาน if else loop ต่างๆ อันนี้คนเขียนโปรแกรมเป็นก็แค่ดูๆผ่าน
  4. เรียนรู้การใช้ Widget ต่างๆเพื่อทำให้การแสดงผลในหน้าจอมีการแสดงแบบหลากหลายรูปแบบ
  5. เรียนรู้การจัดตำแหน่ง ปรับสี เปลี่ยน theme พอดีผมทำด้านเว็บมันค่อนข้างเหมือนกับเว็บเลย เข้าใจง่ายดี

แถม ราคาหนังสือถูก แต่ถ้าเอาไปเทียบกับ udemy ก็อาจจะรู้สึกว่าไม่คุ้มมั้ง แต่ก็นะมันไม่เหมือนกัน ผมชอบอ่านเป็นหนังสือเป็นการส่วนตัวครับ

ข้อเสีย

  1. code บางอย่างเก่าแล้ว ณ​ ตอนที่เขียนบทความนี้ flutter 3 ออกแล้ว ไม่แน่ใจว่ายังใช้ได้อยู่หรือเปล่า
  2. code บางจุดไม่มีการอ้างอิงจากของเดิมบางทีผมอ่านก็แล้วงงว่า อันนี้ยกตัวอย่างหรือว่าให้เขียนตามกันแน่
  3. มีการทดสอบกับเครื่องจริงได้ แต่ไม่ใช่การเอาขึ้น app store ตรงส่วนนี้ผมเข้าใจนะว่ามันยุ่งยากสำหรับมือใหม่มาก แต่คนที่มาฝึกเขียนถ้าไม่ได้ไปถึงฝั่งฝันที่เอา app ขึ้น store ได้ก็เหมือนไม่สุดน่าเสียดาย
  4. ไม่มีแบบฝึกหัดแบบเป็น project ที่จะเอาความรู้ทั้งหมดมาประยุกต์ สมมติคุณเรียนบวก แล้วแต่ไม่มีโจทย์ว่า จงทำ function ที่รวมผลลัพธ์ 2 ค่า อะไรทำนองนี้เพื่อให้ผู้เรียนนึกออกว่าอ๋อตอนเริ่มต้นต้องเขียนอะไรยังไง ใช้อะไรมาช่วยบ้าง
  5. ไม่ได้สอนเรื่องการเขียน test แต่คิดว่ามันคงเยอะเกินสำหรับมือใหม่

คุ้มไหมถ้าจะซื้อ ?

ผมซื้ออยู่ดีนะ หลายๆอย่างหนังสืออธิบายได้เห็นภาพเหมือนกัน และค่อนข้างปูพื้นให้กับคนที่มาเริ่มทำจริงๆ แต่ติดตรงที่ไม่สามารถจะอธิบายได้หมด ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติของหนังสือประเภทแบบนี้ เพราะแต่ก่อนตอนผมเรียน PHP ผมต้องซื้ออย่างน้อย 2 เล่ม 1 เล่มสำหรับพื้นฐาน 1 เล่มสำหรับ workshop แต่คิดว่าเดี๋ยวนี้ไม่น่ามีแล้ว ถ้าจะให้เทียบมันคือหนังสือที่แบบให้เราทำ project รัวๆ เพื่อให้เราเห็นภาพจากหนังสือที่มันสอนพื้นฐานมาครับ

หนังสือเองไม่ได้แพงอะไร คนทำงานด้านนี้ก็ซื้อคอร์สประมาณนี้อยู่แล้ว ข้อดีอีกอย่างคือเป็นภาษาไทย บางทีการเรียนคอร์สภาษาอังกฤษมันก็อาจจะต้องมานั่งแปลอีก ถือว่าเป็นหนังสือเริ่มต้นที่ดีแล้วกัน

การหาของฟรีใน internet ก็ดีถ้าคุณหาเจอเนื้อหาที่มันสอนคุณแบบเป็นขั้นเป็นตอน แต่หนังสือเนี้ยคืออย่างน้อยๆต้องมีการพิสูจน์ก่อนสั่งพิมพ์แล้วว่า อ่านแล้วเข้าใจ ไม่มั่ว ( แต่เอาจริงเคยเจอคนเขียนมั่วเหมือนกัน )

ซื้อแล้วผมทำงานได้แล้วใช่ไหมครับพี่ …. ไม่มีทาง !!!

ผมต้องขอเรียนตรงๆสำหรับๆผู้อ่านหลายๆคนนะครับ การเรียนเขียนโปรแกรมนั้น เราต้องศึกษาจากหลายๆแหล่งครับ เหตุผลเพราะบางครั้งการที่เราเรียนรู้จากแหล่งใหม่ๆเราจะได้เห็นภาพที่กว้างมากขึ้น เช่น การเรียน if else แบบดีๆ ทำอย่างไร ผมเองก็คงจะหาคอร์สทำ project ต่อเหมือนกัน ก็อยากฝากหนังสือเล่มนี้ด้วย คุ้มเงินอยู่ครับ

คลิกไปดูหนังสือครับ

หากคุณอยากฝึกเขียนเว็บคุณสามารถอ่านได้ที่นี่ครับ

สารบัญเริ่มต้นเขียนเว็บ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th