WISESIGHT สมัครงานยากไหม ?

ต่อจากบทความที่แล้วเกี่ยวกับการสมัครงาน Line ก็เริ่มสมัครงานบริษัท tech ชั้นนำของไทยบ้าง โดยครั้งนี้มาสมัครที่บริษัท wisesight ถ้าใครยังไม่รู้จักว่าบริษัทนี้คืออะไร แล้วประสบการณ์การสมัครงานของบริษัทนี้เป็นอย่างไร มาอ่านกันครับ

จากบทความที่แล้วได้รับการตอบรับดีมากใครยังไม่เคยอ่านลองอ่านได้นะครับ มหากาพย์การสมัครงาน Line developer

คุณสามารถช่วยเหลือโดยไม่ต้องจ่ายเงินผมได้ด้วยการสมัครรับข่าวสารที่ด้านล่างของบทความ นั่นจะช่วยเหลือผมได้มาก ผมสัญญาว่าจะส่งบทความที่เป็นประโยชน์แก่คุณทุกครั้งที่ส่งไปให้ครับ

รู้จัก WISESIGHT อันซักนิด

WISESIGHT เป็นบริษัท tech ในไทยที่ทำเกี่ยวกับเรื่อง Data จากๆใน social media ต่างๆ เช่น ถ้าคุณอยากรู้ว่าคุณทำ campaign เกี่ยวกับเรื่องๆหนึ่ง คุณอยากรู้ว่าในพื้นที่ social ต่างๆพูดถึงคุณยังไง ที่นี่จะมีคำตอบให้แก่คุณครับ หรือ มี warroom สำหรับรับมือกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นใน social media และตอบกลับจากที่ ที่เดียว ลองนึกดูว่าใครจะมานั่ง monitor ใน pantip , facebook ,twitter ตลอดเวลา แถมดูเสร็จต้องมี account ไปตอบแต่ละ platform อีกคือมันยุ่งยาก แต่ที่นี่ ทำให้ตอบที่เขาที่เดียวไปได้หมดทุก platform เอาล่ะมันก็ประมาณนี้ครับ

อะไรนะ ? อยากรู้มากกว่านี้หรอ เชิญทางนี้เลย

เอาล่ะ รู้จักกันไปแล้ว งั้นไปดูว่าต่อไปว่าทำไมถึงน่าสนใจในสายงานของฝั่ง Developer

แล้วทำไมที่นี่ถึงน่าสนใจสำหรับ Developer ?

แน่นอนการที่เราจะรู้ได้ว่าใครพิมพ์อะไรในแต่ละ platform แปลว่าต้องมี วิธีการเก็บข้อมูลพวกนั้น ในปริมาณมหาศาล ส่วนใหญ่งานของฝั่ง developer ทั่วๆไปนั้นเราอาจจะไม่ค่อยได้สัมผัสกับการเก็บข้อมูลระดับนั้น แล้วยังมีเรื่องการหยิบข้อมูลพวกนั้นมา สกัดออก ให้ได้อย่างที่เราต้องการอีกด้วย การเขียน code ให้รองรับการทำงานแบบนี้มันต้องเขียนอีกแบบเลย ไม่ใช่ทำตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นเรื่อง Big O สำคัญมากจริง ( ซึ่งตอนนี้ผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไรกับเรื่องพวกนี้แต่ ไปไล่อ่านเอาก่อนทำข้อสอบจากเว็บนี้ดีมากๆ Algorithm Big-O ) จริงๆมีอ่านอีกหลายๆเว็บด้วยฝากไว้

บอกเลยว่าการเขียนให้ program ทำการกวาดข้อมูลอะไรซักอย่างแล้วไปไล่เก็บหลายๆหน้าถ้าคิดออกแบบไม่ดีมีสิทธิ์ ram เต็มได้เลยนะ ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายๆคนเวลาเริ่มเขียน program ไปสักพักจะเจอ อีกเรื่องคือ การออกแบบก่อนเขียนโปรแกรม เอาจริงเรื่องนี้คือน้อยมากที่จะเห็นองค์กรทำกัน บริษัทใหญ่ๆหลายๆที่ยังไม่ทำเลย ปกติแล้วพวกเราเหล่า developer/programmer ทำไงเวลาได้งานมา … ?

via GIPHY

ก็ code ไปเลยสิครับ !! ใช่หลายๆครั้งเราก็ทำแบบนั้นแหละ แต่ลึกๆในใจก็รู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีในการทำงาน เพราะการไม่ออกแบบทำให้ program ของเราไม่ยืนหยุ่นพอที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆของลูกค้าหรือ user และทำให้เกิด bug ง่ายกว่าปกติอีก

โดยที่นี่เองเขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับคนมาก โดยการรับคนเข้าทีมมาแล้วมันมีผลกระทบ ทำให้ทีมแย่ลงเขาเลือกไม่รับคนเข้ามาทำแบบนั้นต่อให้คนนั้นจะเก่งมากก็ตามที เพราะฉะนั้นแปลว่าการได้เข้าทำงานกับ wisesight ก็จะทำยืนยันได้อย่างหนึ่งว่า ทีมงานคัดมาแล้วนั่นเอง คุณจะไม่เจอเพื่อนร่วมงานที่มี mindset แปลกๆ หรือโยนงานแบบบ้าบอ หรือไม่เข้าใจงานเลย

via GIPHY

จะเห็นว่าถ้าเป็นบริษัท technology จริงๆนั้นทุกอย่างที่เราเคยเรียนมา ทุกๆทฤษฎีนั้นจะได้นำมาใช้ เพื่อให้ทำงานอย่างราบรื่นและเกิดปัญหาน้อย โอเคเราไปดูกันว่าการสมัครงานครั้งนี้มันมีอะไรบ้าง แต่

สปอยล์ก่อนเลยว่า ผมไม่อาจะเปิดเผยข้อสอบได้นะครับแต่จะเล่าถึงภาพรวมว่าคุณควรมีสกิลอะไรบ้างในการสมัครงานครับ

ขั้นตอนสมัครงานเป็นอย่างไร ?

อย่างแรกก็ส่ง resume ไปตามช่องทางที่เขา provide ให้ครับ ใครอยากลองเชิญได้เลยครับ ดูสายงานที่สนใจ

แอบบอกว่าไม่ใช่ตำแหน่ง developer อย่างเดียวนะตำแหน่งอื่นก็มีเพื่อว่าคนมาอ่านบทความนี้ไม่ใช่ developer อ่ะนะ หลังจากนั้นทาง HR จะติดต่อมาเพื่อทำการบ้านนั่นเอง โดยเราสามารถเลือกเวลาที่จะทำเพื่อให้ทาง HR ลงทะเบียนว่าเราจะส่งการบ้านวันไหน

การบ้านหรือ Test

wisesight
wisesight the assignment

ผมจะเล่าเท่าที่คิดว่าพอจะเล่าได้นะ สิ่งหนึ่งที่ผมชอบเลยหลังจากการกด link เข้าไปทำการบ้านเลยคือ มันมีแบบ pre-test ก่อน หมายถึง มีให้ทดลองเข้าไปทำเป็นการบ้านจำลองเพราะว่า ตัวการบ้านเองมีหลาย section แต่ละ section อาจจะมีเครื่องมือ หรือ เครื่องมือเขียน code เลยอาจจะทำให้ผู้สมัครตกใจหรือตื่นเต้น การมีแบบให้ทดลองเข้าไปทำก่อนอันนี้ผมชอบเป็นการส่วนตัว คือ มันลดความตื่นเต้นมากจริงๆครับ

การบ้านจะแบ่งเป็น 4 แบบ 200 นาที ( 3 ชั่วโมง 20 นาที ) ครับ โดยจะเป็นแบบ choice ให้คุณเลือกคำตอบ เขียน code (แบบง่าย ยาก) และออกแบบ โดยถ้าคุณทำโจทย์ section แรกเสร็จก่อนเวลาก็สามารถเอาเวลาจาก section แรกไปทบกับ section ต่อไปได้ครับ

สิ่งที่อยากให้เตรียมตัวเลยคือความรู้ทั่วไปครับในการเขียน program เอาจริงผมมานั่งนึกๆดู คำถามอ่ะไม่ยากหรอกแต่ถ้าเราตื่นเต้นหรือไม่ได้ทบทวนความรู้ให้มั่นใจเราจะตอบผิดในข้อง่ายๆ ตรง section นี้ถ้าคุณสลับหน้าจอไปหน้าอื่นเขาจะเตือนด้วยครับ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ แต่ตอนเขียน code คือสามารถเปิดหาพวก document ได้นะครับ ตอนแรกคิดว่าจะต้องเขียน code ด้วยความจำเองแล้ว 5555

via GIPHY

เรื่องการ coding กับโจทย์ผมคิดว่าถ้าทุกคนเคยเขียน project เองซัก 1 project น่าจะพอทำได้แล้วในระดับ Junior คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหาด้วยซ้ำแต่อันที่เป็นโจทย์ยาก ก็ยากจริงอาศัยความรู้ระดับหนึ่งเลย แต่เอาจริงก็คิดว่าไม่ยากเกินไป แต่บอกตรงๆผมทำไม่ผ่านทุก test case อ่ะ 55555 แต่พอรู้ว่าพลาดตรงไหนแต่ตอนนั้นคือเวลาจะหมดแล้ว ลกโครต

เรื่องออกแบบ system ผมบอกตรงๆ เลยว่าประสบการณ์ผมต่ำมาก ใครไม่เคยเขียนผมแนะนำว่าควรศึกษาไว้บ้าง เกี่ยวกับพวก cloud system ต่างๆเพื่อใช้ตอบโจทย์ในปัญหาการวาง infrastructure พวกนี้ต้องลองทำบ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจ จุดนี้ผมก็พยายามพัฒนาตัวเองเพิ่มอยู่ ต่อให้แม้ไม่ได้งานที่ wisesight ผมไม่เสียใจแล้วเพราะการบ้านได้พิสูจน์และสอนเราแล้วว่าเราขาดอะไรบ้าง

สัมภาษณ์

หลังจากส่งก็มีการเพิ่ม process ว่าได้นัด สัมภาษณ์ ผมบอกได้เลยว่าหลายคนต้องสมัครสมัยตอนจบใหม่ตรงเรียกได้ว่า แทบจะได้ทำงานแน่ๆ แต่ถ้าคุณสมัครงานในฐานะ Senior หรือตำแหน่งที่เข้มข้นในสายงานแล้ว มันจะแตกต่างกันเลยครับ เหตุผลเพราะการจะรับคนระดับที่เริ่มสูงเข้าไปในสายงานนั้นมันมีผลกระทบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวัฒนธรรมในทีม การตัดสินใจในงานร่วมกัน การสอนทีมว่าจะเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้มันมาพร้อมกับค่าตอบแทนที่สูงเช่นกัน

via GIPHY

อย่าง wisesight เองอย่างที่ผมอธิบายไปเขาค่อนข้างจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับคนมากๆ เพราะฉะนั้นการที่จะผ่านตรงจุดนี้สำหรับผมเองก็ยังไม่ใช่ว่าจะรับชัวร์ๆอยู่ดี บอกเลยว่า ถ้าใครไม่ได้พัฒนาตัวเองด้านความคิดอาจจะมาตายตรงจุดนี้เยอะ เพราะคำถามหลายครั้งเป็นการดูว่าเราจะตัดสินใจในแต่ละสถานการณ์อย่างไร เราจะเติบโตไปในด้านต่างๆได้ไหม และเราจะพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร

ผมเคยเล่าไปแล้วหรือยังนะว่าผมเคยสมัครที่ wisesight มาก่อน เป็น 10 ปีก่อนอ่ะนะ ตอนนั้นก็ไม่ผ่านตอนสัมภาษณ์แล้วพี่คนที่มาสัมภาษณ์ผมในครั้งนี้คือ กลุ่มเดียวกับทีมที่สัมภาษณ์ตอนนั้น อารมณ์อย่างกับการ์ตูนที่กลับมาเจอกัน โครตบังเอิญ แต่ก็ดีเพราะต่างคนต่างได้คุยกันบ้าง

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จผมคิดว่า ผมคิดไม่ผิดว่าผมอยากจะเข้าทำงานที่นี่จริงๆ เพราะคิดว่าที่นี่น่าจะทำให้ขอบเขตของ skill set ของเราโตและน่าจะได้ทำอะไรสนุกๆมากกว่านี้อีกด้วย ผมคงไม่ได้เขียนต่อว่าผมได้ทำงานที่นี่หรือไม่อย่างไรเพราะผมคิดว่าในบทความนี้ได้ช่วยเหลือคนที่อ่านหมดแล้ว ส่วนผลลัพธ์คิดว่าไม่สำคัญเท่าไรครับ

ก่อนจากกัน

อยากจะให้ไปอ่านเว็บนี้มาก เกี่ยวกับเรื่อง OOP และการเขียน UML คือตอนผมทำข้อสอบแล้วคิดถึงการทำพวกนี้เลยไปหาอ่านเว็บนี้ดีมาก ต้องบอกต่อเลยเกี่ยวกับเรื่องการอธิบาย OOP

เอาจริงหลังจากทำ Test แล้วผมเริ่มจะมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการ Design ก่อนเขียน code มากขึ้นจริงๆรู้สึกว่ายิ่งอ่านแล้วยิ่งชอบอยากจะออกแบบการเขียน OOP ได้สวยงามบ้าง

เอาล่ะคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรปล่อยต่อแล้วเจอกันบทความหน้า ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอะไรอย่าลืมกดติดตามหรือกดสมัครรับข่าวสารด้านล่างด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th