กองทุนคืออะไร

มือใหม่ กองทุน เริ่มต้นยังไง

กองทุนคืออะไร

หลายๆคนที่อยากจะเริ่มต้นการ “ลงทุน” อย่างผมเองก็มาเริ่มอาจจะช้าไปบ้างแต่ก็อยากจะเรียนรู้ว่าการทำให้เงินมันทำงานแทนเราเป็นอย่างไรโดยการเริ่มต้นกับ กองทุน ก่อนเป็นอันดับแรกเพราะ “ความเสี่ยงต่ำ” แต่อย่างน้อยจะได้เรียนรู้อีกทางที่ใครๆเขาลงทนุกันเป็นอย่างไรมีขั้นตอนอย่างไร ติดตามกันในบทความนี้เลยจ้า

กองทุนคืออะไร ?

จะไม่อธิบายเลยคงไม่ได้แต่ผมจะอธิบายแบบง่ายๆให้เข้าใจเร็วๆไม่ต้องหลักการเยอะนะ “กองทุน” จัดตั้งมาเพื่อเอาเงินของหลายๆคนมารวมกันแล้วให้ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินเอาไปบริหาร โดยกองทุนแต่ละอันก็จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเขาจะเอาไปทำอะไร ซึ่งรายละเอียดตรงนี้จะมี “หนังสือชี้ชวน” ( เขาเรียกอย่างนี้จริงๆ ) ในการอธิบายว่า กองทุนนี้จะเอาเงินไปทำอะไร “ความเสี่ยงเท่าไร” ผลตอบแทนเป็นอย่างไรประมาณนี้เลยดูรูป

คลิก Like เป็นกำลังใจให้เจ้าของ Blog หน่อยครับ

 
กองทุน
กองทุน

จริงๆมันมีแยกอีก 2 อย่างคือ กองทุน ปิดกับเปิด อธิบายง่ายๆคือ

1. กองทุนปิด คือ มีการซื้อตั้งแต่ตอนเริ่มจัดตั้ง แล้วจบเลยรอผลลัพธ์อย่างเดียวเหมือนเองเงินไปซื้อตอนแรกคล้ายๆกับฝากเงินแต่เอาออกมาไม่ได้ต้องขายต่อเองทำนองนี้

2. กองทุนเปิด คือ ไม่มีระยะเวลาซื้อขายกันตลอดเวลา ส่วนใหญ่คนมาเล่นอันนี้เพราะจะเข้าออกเมื่อไหร่ก็ได้

เงินที่เป็นกำไรจากกองทุน ไม่ต้องเสียภาษี ไม่นับ เงินปันผล อธิบายง่ายๆว่า หากคุณเอาเงิน 10,000 บาทไปเข้ากองทุน แล้วตอนแรกหน่วยละ 10 บาทต่อมามีกำไร ราคาขึ้นเป็น 11 บาท แปลว่าคุณจะได้กำไรมา 1,000 บาท เงิน 1,000 บาทที่ได้เนี้ย ไม่ต้องเสียภาษี 

แต่หากว่ามีเงินปันผลว่า ทุกๆกี่เดือนจะปันผลให้ว่าสมมติ 5% จากเงินลงทุน ก็คือเอา 10,000 x 0.05 = 500 บาท ซึ่งเราจะให้เสียภาษีเลยก็ได้หรือว่าจะให้คิดทีหลังรวมยอดเลยก็ได้เหมือนกัน หากสงสัยเชิญ Link นี้เลยจ้า http://tax.bugnoms.com/revenue-mutual-fund-should-pay-tax/

อยากเริ่มต้นกองทุนทำไง ?

จากที่ลองถามๆใน Timeline ผมนะครับ การเริ่มต้นไม่ยากเลย ก็เหมือนไปเปิดบัญชีเงินฝากอ่ะครับ แต่อันนี้เป็นบัญชีสำหรับซื้อกองทุน ทางธนาคารก็จะขอพวกหลักฐานต่างๆ ก็เตรียมไปมีหลักๆคือ

  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • สมุดเงินฝากของธนาคารนั้นๆ ( เผื่อๆไว้ )

ซึ่งเวลาซื้อกองทุนเนี้ย ก็มี Trick ว่าเราอาจจะซื้อกองทุนตราสารหนี้ อาจจะงงเดี๋ยวผมจะทิ้ง Link สำหรับอ่านเพิ่มเติมนะครับรับรองจัดเต็มโครตๆรู้ทุกคำทุกอย่าง โอเคเมื่อมีสมุดบัญชีกองทุนแล้วก็ได้เวลาเลือกกองทุนหรือที่ ที่เราจะเอาเงินของเราไปให้เขาบริหารซึ่งอยากให้คิดดีๆอ่านเยอะๆก่อนนะครับเหมือนที่เขาพูดกันบ่อยๆ

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาการลงทุนก่อนลงทุน

ซึ่งรายละเอียดต่างๆแต่ละกองทุนก็หาอ่านเอาจากเว็บของธนาคารแต่ละที่นะครับ เช่น กองทุนของ แบงค์เขียว เราจะเอาสมุดของแบงค์ม่วงซื้อก็ไม่ได้นะครับต้องไปเปิดบัญชีของแบงค์ม่วงก่อนทำนองเนี้ย

ก็จะมีคำถามว่าอ้าวอยากซื้อหลายๆที่แต่ใช้บัญชีเดียวได้ไหม บอกได้เลยว่ามีแต่ไม่ใช่ทุกกองทุนของธนาคารแต่ก็มีเยอะพอสมควรอันนี้ผมได้รับคำแนะนำของ Get levelup นะครับโดยไปดูรายละเอียดที่เว็บนี้เลย http://www.nomuradirect.com/th/product-service/omnibus-account.aspx

ส่งท้าย

ก็อยากให้มาลองเล่นดูเพราะอะไร เพราะเป็นอีกทางสำหรับการออมเงินและทำให้เงินมันงอก อย่างน้อยๆคุณจะได้มีรายได้อีกทางซึ่งก็ดีกว่าการเอาแรงงานของคุณไปแลกเงินอย่างเดียว ซึ่งทำให้คุณไม่มีความมั่งคั่ง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่เช่นผมและทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นนะครับ

ความเสี่ยงมันไม่ได้เงินชัวร์นะครับ เพราะว่าการที่เราเอาเงินไปฝากแบงค์ มันเหมือนกับ ให้แบงค์ดูแลเงินเรา ไม่ได้ทำให้เงินงอกเงยนะครับมันต่างกัน แค่ดูแลว่าเงินของคุณจะอยู่ตรงนี้นะ โอเคไม่มีปัญหาดอกเบี้ยเอาเอาจริงแทบจะไม่ได้เงินเลยด้วยซ้ำ เพราะอย่าลืมว่ามีเรื่อง เงินเฟ้อ ทำจะทำให้เงินของเราลดมูลค่าลงอ่า การเงินเนี้ยช่างน่ากลัวและซับซ้อนเอาไว้ผมไปหาข้อมูลเพิ่มเติมหากมีหลายท่านสนใจนะครับ

เพิ่มเติมสำหรับบทความ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th